Làng hoa, cây kiểng Chợ Lách cung ứng hơn 10 triệu sản phẩm dịp tết

Huyện Chợ Lách là thủ phủ hoa, cây cảnh của tỉnh Bến Tre. Theo thống kê của Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách, trong dịp Tết Kỷ Hợi, địa phương này có khoảng hơn 10 triệu sản phẩm hoa, cây cảnh bán ra thị trường trong tỉnh và các địa phương khác như TP Cần Thơ, Long An, TP Hồ Chí Minh…

Sản phẩm chủ yếu là mai vàng, tắc kiểng, bonsai hình thú và nhiều loại hoa khác… Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Chợ Lách, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nhất là cơn bão số 1 vừa qua, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoa, cây kiểng ở địa phương. Bù lại, giá các mặt hàng đều tang từ 15 – 20% so với cùng kỳ năm 2018.

14-05-50_nguoi_dn_x_tn_thieng_huyen_cho_lch_chm_soc_ho_kieng_nh_thnh_lp
Người dân xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách chăm sóc hoa kiểng. Ảnh: Thành Lập

Ông Nguyễn Văn Vân, ngụ xã Long Thới, phấn khởi: “Gia đình tôi đã đưa ra thị trường khoảng 450 gốc mai vàng đủ loại, kích cỡ. Đến thời điểm này, mai phát triển rất tốt, giá tăng khoảng 15% so với năm trước. Dự kiến vụ mai này tôi lãi khoảng 145 triệu đồng”.

Theo ông Vân, do đã lường trước rủi ro nên gia đình đã dùng mái che cho cây mai, tránh những tác động xấu của thời tiết. Trong đợt mưa lớn vừa qua, số mai chuẩn bị bán Tết Nguyên đán Kỷ Hợi của gia đình ông không bị ảnh hưởng.

Ghi nhận của PV, các mặt hàng hoa, cây cảnh năm nay có nhiều khởi sắc, mai vàng có giá từ 700 ngàn đồng – 25 triệu đồng/sản phẩm (tùy kích cỡ); bonsai hình thú từ 4 triệu đồng – 10 triệu đồng/sản phẩm; hoa giấy, vạn thọ, hoa mào gà… giá khoảng 60 – 100 ngàn đồng/sản phẩm.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Hiện người trồng hoa, cây kiểng ở địa phương đã hoàn tất các bước chăm sóc, tạo hình hoa và đã đưa ra chợ bán ra thị trường Tết Kỷ Hợi. Năm nay, dù gặp bất lợi về thời tiết đã khiến một số loại hoa nở sớm, tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình, bà con đã khắc phục, xử lý kịp thời nên đảm bảo nguồn hàng”.