Làm sao phân biệt được mực tươi ngon và mực “tẩm” hóa chất?

Khi cầm lên, mực tươi cảm thấy mát tay, nếu mực ươn thì cảm thấy mềm. Khi ngửi cảm thấy mùi hôi là mực kém chất lượng.

“300ml oxy già công nghiệp được hòa vào một thùng phuy nước, sau đó đổ 30kg mực đã bốc mùi, thối rữa vào. 30 phút sau dùng gậy sắt khuấy đều, mạnh tay cho đến khi mực trắng, hết hôi thối thì đem ra chợ bán” – Đây là quy trình hô biến mực hôi thối thành mực tươi ngon.

Từ chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), những con mực được cho là tươi ngon này đi các hướng. Đầu tiên, nó có thể được tẩm ướp, chế biến thành những món ngon yêu thích của những tín đồ nhậu.

cach phan biet muc tuoi ngon va muc tam hoa chat hinh 1

Mực bốc mùi hôi thối khi được ngâm hóa chất sẽ trắng bất thường

Những đĩa mực xào nghi ngút khói, cùng tiếng hò dô trong quán nhậu. Cũng có thể những con mực tẩm hóa chất này len lỏi vào các chợ cóc, chợ tạm trong phố với những hải sản tươi ngon để che mắt người tiêu dùng.

Con đường của mực bẩn kết thúc khi… lên đĩa, nhưng lại mở ra những mối lo lắng, sợ hãi và ám ảnh về thực phẩm bẩn cho người dân. Người tiêu dùng bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu mà mực sạch và mực được ướp hóa chất.

Làm sao phân biệt được “mực sạch” và “mực bẩn”?

Anh Đỗ Minh Thủy, đầu bếp chính của nhà hàng Hải sản Ngon (Hà Nội) chia sẻ: Qua thông tin từ báo đài, anh có biết về mực tẩm hóa chất và cảm thấy rất lo lắng.

Theo kinh nghiệm làm đầu bếp lâu năm, anh Thủy có lời khuyên tới các bà nội trợ: Khi chọn mực, cần chọn những con trắng trong, màng bên ngoài còn nguyên; đầu và thân mực còn dính liền với nhau; túi mực còn nguyên bên trong, chưa vỡ. Khi cầm lên, mực tươi cảm thấy mát tay, nếu mực ươn thì cảm thấy mềm.

Khi ngửi cảm thấy mùi hôi thì là mực kém chất lượng. Nếu mực tươi có mùi đặc trưng hơi tanh của biển. Mực bị tẩm hóa chất màu sắc không trắng trong mà hơi bạc.

Khi ra chợ, người tiêu dùng nên mua mực được bảo quản bằng đá lạnh sẽ tốt hơn mực trong nước, vì mực có nhiều chất đạm nên để nước sẽ nhanh bị hỏng.

Về món râu mực, râu bạch tuộc bán riêng lẻ, theo anh Thủy: “Nếu như muốn biết râu mực, bạch tuộc ngon hay không thì khi quan sát toàn bộ râu mực thấy tươi sáng, màng không rách nhiều. Nếu thấy ngả mầu vàng là mực có vấn đề và không nên mua, nếu như bán rẻ nữa thì là mực được bảo quản quá lâu”.

Anh Đỗ Minh Thủy thông tin thêm: “Mực ngon hiện có giá khoảng 250.000 – 270.000 đồng/kg, nếu rẻ quá thì rất nguy hiểm và không nên mua. Nhiều người mua mực từ các vùng biển về bảo quản trong tủ lạnh, cần cho vào trong túi ni lông trắng, nên chia khẩu phần và để từ 10 – 12 ngày là tốt nhất. Khi sử dụng nên rã đông, để ngoài và không cho vào lò hay ngâm nước sẽ bị giảm chất lượng”.