Làm giàu từ trồng cây ăn quả

Ở thôn São, xã Tân Lĩnh (Lục Yên – Yên Bái), chị Đào Thị Lý là tấm gương điển hình phát triển kinh tế. Mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp của chị mỗi năm cho thu hàng trăm triệu đồng.

tr4t.JPG

Chị Lý bên vườn bưởi da xanh của gia đình.

Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó, chị Lý quyết tâm thực hiện mô hình kinh tế theo hướng trồng cây ăn quả. Được sự giúp đỡ, ủng hộ từ gia đình, người thân, chị quyết định dùng số vốn dành dụm, tích góp của gia đình trồng trên 1ha cây ăn quả, gồm: Bưởi da xanh, ổi lê Đài Loan, cam Vinh, mít Thái, dưa hấu…

Trong quá trình trồng trọt, chị tích cực tham gia một số lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc nên cây ăn quả phát triển tốt và cho thu hoạch sau 3 năm trồng.

Gia đình chị hiện có trên 200 cây bưởi da xanh, 30 cây ổi, hơn 400 cây mít Thái….,  thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Chị Lý tâm sự: “Trước đây, với diện tích đất đồi chỉ trồng keo, quế nhưng hiệu quả không cao, gia đình chuyển sang trồng cây ăn quả, thấy thu nhập khá hơn hẳn”.

Bên cạnh trồng cây ăn quả,chị Lý còn chăn nuôi thêm các loại gia cầm.

Gia đình chị hiện đã sắm sửa được đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt.

Không chỉ là một trong những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã, chị Lý còn thường xuyên giúp đỡ nhiều người dân trong thôn có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức, kinh nghiệm, vốn để chị em cùng vươn lên phát triển kinh tế.

Biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương, cùng với sự quyết tâm, chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp trên chính đất đai của mình, chị Đào Thị Lý đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ dừng lại ở đó, chị Lý đang ấp ủ một kế hoạch lớn. Hiện gia đình chị đang triển khai mở rộng diện tích cây ăn quả với việc tiếp tục đưa thêm nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng.

Ông Hứa Dũng Bôn, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, khẳng định: “Là xã vùng cao của huyện, đời sống của nhiều hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, song mô hình của chị Đào Thị Lý ở thôn São là mô hình trồng cây ăn quả tiêu biểu đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chính quyền xã đã vận động và tuyên truyền để các hộ có thể học tập, làm theo”.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị đối với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, chị Đào Thị Lý luôn nhận được sự quý mến của bà con trong thôn, trong xã.