Làm giàu từ trồng cam, nuôi gà

Tiên phong triển khai mô hình trồng cam và nuôi gà, anh Trần Văn Thoòng, 40 tuổi, dân tộc Tày (thôn Khe Lánh, xã Vô Ngại), không chỉ thoát nghèo thành công, mà còn trở thành tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh.

Vườn cam của hộ anh Trần Văn Thoòng cho doanh thu 100 triệu đồng/năm.

Một buổi chiều mùa đông, hẹn gặp tại cổng chào vào xã Vô Ngại, anh Thoòng đưa chúng tôi lên thăm trang trại mà anh dành tâm huyết xây dựng suốt 3 năm qua. Qua đoạn đường đồi gập ghềnh đầy sỏi đá, chúng tôi đến khu đất rộng 2ha mà anh đang trồng 7 loại cây cam khác nhau: Cam đường, cam Vinh, cam V2…, mỗi loại khoảng 300 cây. Trong vườn ngoài cam, anh còn nuôi 2.000 con gà giống Tiên Yên. Triển khai đồng thời 2 đối tượng nuôi, trồng này từ năm 2018, đến nay trang trại của anh, gà đã xuất bán nhiều lứa, cam bắt đầu cho trái, ước tính doanh thu 100 triệu đồng/năm.

Không bằng lòng với kết quả có được, anh Thoòng xây dựng mô hình nhân giống gà. Bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, từ người thân, bạn bè, năm 2019 anh đầu tư 50 triệu đồng mua máy ấp; hiện cho ấp thử lứa gà đầu tiên. Ban đầu chưa có kỹ thuật, nhiều lần anh phải sang huyệnTiên Yên, rồi tỉnh Bắc Giang để học hỏi kinh nghiệm. Khi mô hình nhân giống gà thành công, anh Thoòng dự định mở rộng quy mô trang trại, bán con giống, thay vì chỉ bán gà thương phẩm như hiện nay.

Mô hình trồng cam – nuôi gà của hộ anh Trần Văn Thoòng mang lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần trồng cây keo trước đây.

3 năm kể từ khi bỏ cây keo để trồng cây cam, nuôi gà, thu nhập của gia đình anh gấp nhiều lần so với trước. Trước đây cũng trên diện tích 2ha, 7 năm trồng cây keo chỉ mang lại thu nhập 80 triệu đồng, nhưng với mô hình kết hợp trồng cam – nuôi gà, gia đình anh thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm.

Với những nỗ lực và cố gắng của mình, anh Thoòng vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017-2020”; là tấm gương lao động, sản xuất giỏi của địa phương.

Thưởng thức những trái cam ngọt mát, nghe anh Thoòng chia sẻ, tôi ấn tượng nhất với câu anh nói: “Khó mấy cũng phải làm. Không thể bỏ cuộc được!”. Nhìn vào ánh mắt và sự quyết tâm của người nông dân này, tôi tin rằng anh sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.