Làm giàu từ nuôi gà bố mẹ

Mấy con gà trống lực lưỡng vỗ cánh bồm bộp, oai vệ. Gần đó là những con gà mái mơ gọi nhau lúc cúc, nhẩn nha chờ giờ đẻ. Tất cả những âm thanh, hình ảnh ấy tạo nên trong tôi một ấn tượng đẹp đẽ như câu chuyện cổ tích về đại gia đình nhà gà. Nhưng cụ thể hơn thì đó là trang trại chăn nuôi gà bố mẹ của gia đình chị Hoàng Thị Chinh, xóm Cầu Sơn, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên).

Đứng trước cổng trang trại chăn nuôi, ông Nguyễn Trọng Khánh, người cùng xóm Cầu Sơn chia sẻ: Chưa đầy 50 tuổi, nhưng chị Chinh có vài chục năm ăn gà, ngủ gà, sống cùng con gà. Cũng nhờ con gà, gia đình chị thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá giả ở xóm. Điều trân quý ở chị là khi có của ăn, của để vẫn sống hòa đồng với bà con chòm xóm. Nhà ai gặp khó khăn về kinh tế, thấy giúp được là chị không ngần ngại, làm ngay.

Chị Chinh cho biết: Xí nghiệp giống gia cầm Phổ Yên đứng chân tại địa phương, tạo được việc làm cho nhiều lao động, trong đó có tôi. Trong thời gian làm việc ở Xí nghiệp, tôi gặp anh Nguyễn Xuân Du, cùng cảnh chăn gà, cảm thông mà mến yêu nhau thành vợ chồng. Nhưng, Xí nghiệp sản xuất khó khăn, lương công nhân không đủ nuôi nhau, vì thế vợ chồng tôi xin nghỉ việc, về chăn gà.

Nhờ có thời gian làm việc tại Xí nghiệp, trực tiếp gắn bó với các khu chuồng trại, nên vợ chồng chị nắm bắt được những kiến thức cơ bản về chăn nuôi gà bố mẹ. Song cũng như nhiều người mới bắt đầu khởi nghiệp, vợ chồng chị gặp khó khăn nhất là vốn đầu tư ban đầu để xây dựng chuồng trại; mua gà bố mẹ giống và bảo đảm có đủ thức ăn, thuốc phòng bệnh cho đàn gà. Chị kể: Thấy vợ chồng quyết tâm, 2 bên nội ngoại xúm vào giúp cho vay tiền vốn xây dựng chuồng trại. Chưa đủ, vợ chồng tôi mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến ngân hàng thế chấp, vay vốn. Khoảng năm 2000, gia đình tôi chính thức chăn nuôi lứa gà bố mẹ đầu tiên, với quy mô 2.000 con. Và chỉ sau 3 năm, gia đình tôi đã trả hết các khoản nợ vay ngân hàng và người thân.

Nhờ chăn nuôi gà bố mẹ đạt hiệu quả, gia đình chị Chinh không những có cuộc sống ổn định hơn, mà còn có điều kiện giúp đỡ bà con lân cận về vốn, giống, kinh nghiệm chăn nuôi. Vợ chồng chị cũng từng bước nâng cấp chuồng trại và tăng đàn. Năm 2007, vợ chồng thị Chinh quyết định nâng quy mô chăn nuôi từ 2.000 con lên 5.000 con gà bố mẹ. Để có mặt bằng xây dựng chuồng trại, vợ chồng chị đã san bạt hàng trăm khối đất, thuê nhân công xây nhà chăn nuôi với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Tuy thành công trong chăn nuôi, nhưng gia đình chị Chinh không mở rộng thêm, mà giữ ổn định số lượng đàn gà bố mẹ ở quy mô 5.000 con cho trứng. Chị không giấu diếm: Từ 10 năm gần đây, gia đình tôi đạt thu nhập hơn 200 triệu đồng/ năm đã trừ chi phí. Trong chăn nuôi, tôi luôn quan tâm tới trách nhiệm bảo vệ môi trường không khí trong vùng liên quan.