Làm giàu từ chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua cán bộ, hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế xã hội ở xã Minh Lãng – huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển.

Làm giàu từ chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa

Anh Đàm bên vườn hoa hồng giá trị của mình

Đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn, điển hình là đồng chí Phạm Văn Đàm – Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp – người đã mạnh dạn đưa cây hoa hồng cổ, hồng lai, hồng ngoại có giá trị kinh tế cao vào trồng trên đất lúa kém hiệu quả của mình để phát triển kinh tế.

Mặc dù đã có hiểu biết về nghề trồng hoa nhưng anh Đàm vẫn tiếp tục tìm đến nhiều làng nghề hoa để học hỏi. Qua tìm hiểu anh nhận thấy các giống hoa hồng cổ như: hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sa Pa, hồng vân khôi, tỷ muội và một số giống hồng ngoại phát triển tốt, hợp khí hậu Việt Nam. Năm 2017, anh trồng thí điểm 500 chậu hồng tỷ muội để phục vụ người chơi hoa dịp Tết Nguyên Đán và thu lợi nhuận cao.

Nhận thấy tiềm năng thị trường hoa hồng còn phát triển trong tương lai, anh đi các nơi tìm hiểu và sưu tầm thêm loại hoa hồng độc đáo. Hiện nay anh đã lựa chọn nhân giống một số giống hồng ngoại quý hiếm có tính ưu việt về dạng cây, màu sắc lá, hoa, hương thơm, độ lặp hoa và đặc biệt phù hợp khí hậu miền Bắc, tiêu biểu như các loại hồng ngoại giống Juliet, Julio, Jubilee, Abraham, Alexander of kent…; giống hồng leo ngoại gồm Huntington, Huyền Bích, Spirit of freedom…

Mỗi giống hồng gốc anh nhập về với giá trung bình từ 200.000 đồng/cây. Sau 3 – 4 năm chăm sóc, anh bán với giá 1,5 – 2 triệu đồng/cây tùy theo cây và năm tuổi. Từ  những cây hồng gốc quý này anh tiến hành kỹ thuật chiết để nhân giống  đảm bảo các đặc tính ưu việt của hồng gốc. Anh Đàm chia sẻ, thời điểm chiết phải chọn từ đông chí đến hết tháng 3 âm lịch để đảm bảo an toàn cho cây gốc và cành chiết phát triển.

Ngoài ra, anh Đàm đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt tự động cho 1000 chậu hoa vừa để giảm bớt sức lao động của con người vừa tiết kiệm lượng nước tưới, có thể kết hợp bón dinh dưỡng cho cây. Phương pháp tưới nhỏ giọt có ưu điểm tránh phát sinh mầm bệnh do độ ẩm trên lá.

Hiện nay, thị trường cây hoa hồng đang phát triển mạnh, nhất là trong khoảng thời gian tháng 11, 12 âm lịch năm ngoái, vườn hồng của anh đã bán trên 500 chậu mới chiết 6 – 8 tháng tuổi với giá từ 150 – 200 nghìn đồng/chậu tùy loại. Các loại hoa hồng leo, hoa hồng bụi, Julieet, Marosa, Red eden… được khách hàng ưa chuộng và tìm mua nhiều nhất. Mỗi năm trừ chi phí anh thu lãi từ 150 – 200 triệu đồng/năm.

Theo chia sẻ của chị Khoa – người cùng thôn với anh và cũng là người chuyên mua buôn của anh chở đi các chợ bán cho biết: anh Đàm là người cẩn thận, tỉ mỉ, chăm sóc rất cẩn thận nên cây hoa lúc nào cũng đẹp và được giá.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Phạm Văn Đàm còn nhiệt tình hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm của bản thân cho những hộ trong thôn và có niềm đam mê hoa hồng như anh để cùng phát triển kinh tế gia đình và kinh tế xã hội.

Việc chuyên canh hoa hồng không chỉ đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần bảo tồn các giống hoa hồng quý, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của những người có niềm đam mê với các loài hoa hồng lạ, độc đáo.