Làm giàu từ cây trồng

Tìm được loài cây trồng phù hợp, năng suất cao, chất lượng, từ đó cho thu nhập tốt là điều bà con nông dân luôn trăn trở. Nhưng việc đó không dễ. Thời gian qua, từ việc trồng cây nhãn tím, nhiều hộ nông dân huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã có thu nhập khá.

Làm giàu từ cây trồng

Nhãn tím Sóc Trăng.

Điển hình là những hộ nông dân ở xã Phú Hựu, huyện Châu Thành. Việc trồng nhãn tím ở xã Phú Hựu bắt đầu từ năm 2015, và lúc đó chỉ có 1 hộ dân trồng. Sau rồi bà con  trong xã học tập, làm theo nên nhãn tím ở Phú Hựu đang dần trở thành một thương hiệu. Hiện tại, giá bán trung bình khoảng 100.000 đồng 1 kg nhưng vẫn không đủ cung cấp. Giống nhãn tím dễ trồng, ít bị  sâu bệnh, cũng không mất nhiều công chăm sóc.

Theo bà con nông dân, nhãn tím là loại trái cây đặc biệt, có nhiều ở tỉnh Sóc Trăng, trong đó tập trung ở ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách. Rồi từ đó nó lan rộng ra nhiều nơi ở đồng bằng sông Cửu Long, dần dần chinh phục thị trường, người trồng thu được lợi  nhuận khá.

Nhìn chung, việc chọn được một loại cây ăn trái quý để từ đó nhân rộng là việc rất hữu ích. Điều này phụ thuộc vào cán bộ kỹ thuật nông nghiệp lựa chọn, đưa giống mới đến cho bà con và cũng dựa vào kinh nghiệm trồng cây, kinh doanh trái cây của chính người nông dân. Thực tế cho thấy, ở nhiều vùng trong phạm vi cả nước, không ít nơi bà con nông dân đã tìm được, lai giống được những loại trái cây độc đáo, mà giá thương phẩm cao hơn hẳn.

Theo chuyên gia nông nghiệp và thương lái trái cây, chúng ta có khá nhiều giống cây cho quả ngon ngọt, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước mà hoàn toàn có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Thêm nữa, giới chuyên gia nông nghiệp cũng thường xuyên nghiên cứu cho ra các giống cây trồng mới tốt, năng suất cao hơn. Hiện nay, một số địa phương đã trồng những loại cây giống mới, trong đó có thể kể đến các loại cây sau:

-Cây Sachi: Đây là loại cây cho hạt dinh dưỡng như hạt điều, hạt macca, hạt hạnh nhân… nhưng có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn. Vì vậy cây Sachi được kỳ vọng sẽ là cây làm giàu bền vững cho nông dân. Cây Sachi rất dễ trồng, sau 6 tháng đã cho thu hoạch lứa đầu, được người tiêu dùng châu Âu ưa thích có giá bán khá cao. Trong vòng 12 năm, cây sachi sẽ cho thu hoạch đều đặn.

-Vải không hạt: Đây là giống trái vải mới được lai tạo, có giá cao hơn khoảng 30% so với loại trái vải thông thường, thời gian bảo quản tươi lâu hơn.

-Cây bòn bon: Loại cây này thời gian qua được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Bòn bon trồng được ở vùng đất phù sa cao ráo thoát nước, thường trồng bòn bon xen canh với cây dừa. Nếu canh tác tốt đúng kỹ thuật một cây bon bon trưởng thành cho thu hoạch từ 20 – 50kg trái/cây với giá trị trường trung bình từ 30.000đ – 50.000đ/kg

.Mít không hạt: Loại mít này đã được trồng ở Hậu Giang, cả trái không có một hạt, ăn được cả xơ. Khi ăn, chỉ cần cắt cả trái thành từng miếng. Giá bán trung bình 50.000đ/kg.

-Cây cherry anh đào: Loại cây này dễ trồng và thu hoạch sau một năm gieo trồng cho sản lượng 50 – 100 trái/cây mùa đầu; và sản lượng tăng dần theo độ tuổi của cây đỉnh cao là từ 500 – 800 trái. Giá trung bình khoảng 450.000đ/kg.

-Sầu riêng ruột đỏ: Đây cũng là loại cây mới xuất hiện ở miền Tây Nam Bộ. Ngoài màu sắc cùi đỏ rực, loại sầu riêng này có mùi vị khá đặc trưng, giá bán trung bình 200.000đ/kg mang lại lợi nhuận lớn cho những người đi đầu trồng loại cây này.