Làm giàu nhờ mô hình trồng nấm an toàn

Với mục tiêu tạo ra sản phẩm an toàn, anh Lê Đình Trúc, thôn Hùng Sơn, xã Yên Thọ, huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện mô hình trồng nấm an toàn để vươn lên làm giàu.

Chú thích ảnh

Anh Lê Đình Trúc với mô hình trồng nấm an toàn

Mô hình này đang cho anh Trúc thu nhập 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 12 lao động với mức lương 4-6 triệu/người/tháng. Hiện mỗi tháng anh Trúc bán 1,5 – 3 tấn, giá bán 1 kg nấm Bào ngư xám tươi là 40.000 đồng/kg, nấm Bào ngư xám khô 300.000 đồng/kg, nấm Mục nhĩ 100.000/kg, nấm Linh chi khô được anh bán giá 1,5-1,7 triệu đồng/kg khô.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Trúc đã vào học tại Đại học công nghiệp TP Hồ Chí Minh, tốt nghiệp anh làm thuê nhiều nơi nhưng cuộc sống nay đây mai đó rất vất vả, tiền kiếm được không đủ lo cho gia đình. Trong một lần sang thăm một cơ sở làm nấm, anh đã co ý định về quê lập nghiệp bằng nghề trồng nấm, thông qua sách báo và internet anh Trúc nhận thấy trên thị trường nhiều loại nấm, nhưng nhiều cơ sở sản xuất nấm không đảm bảo vệ sinh an toàn, ảnh hưởng sức khỏe người dùng, cũng từ đây anh đã nảy sinh ý tưởng về quê thực hiện mô hình trồng nấm an toàn, cũng là kế tiếp công việc  trồng nấm của bố anh để lại.

Chú thích ảnh

Anh Lê Đình Trúc với sản phẩm nấm an toàn.

Năm 2016, sau một thời gian đi làm thuê khắp nơi, anh Trúc quyết định về quê lập nghiệp, thừa kế lại cơ ngơi trồng nấm của bố anh để lại, tuy nhiên bố anh ngày xưa trồng và sản nấm theo phương thức cũ, lạc hậu nên hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, anh quyết định trồng nấm theo phương thức mới nhằm tạo ra một sản phẩm an toàn, hướng tới xây dựng một sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) ngay tại quê hương mình. Để làm được điều này anh Trúc đã vay vốn ngân hàng, người thân để nhập nguyên liệu, xây dựng một nhà xưởng chuyên trồng nấm rộng 5.000 m2 để thực hiện mô hình trồng nấm an toàn với các loại nấm như: Linh chi, Mục nhĩ, nấm Bào ngư xám.

Để cây nấm sống khỏe và phát triển tốt cần phải tạo điều kiện khí hậu thuận lợi, tránh ánh nắng, đối với nấm Bào ngư xám khi bắt đầu trồng phải dùng mùn cưa, ủ vôi khoảng 1 tháng rồi đưa vào lò tuyệt trùng để hấp. Sau khi hấp, nấm phải để nguội rồi mới cấy giống. Khi cấy giống xong, sau 1 tháng, anh Trúc cho nấm vào nhà nuôi trồng để chăm sóc hàng ngày, sau khi nấm phát triển tốt thì thu hoạch, đóng bịch và bán ra thị trường, thông thường mỗi đợt trồng nấm tính cả các khâu phải mất 2-3 tháng với thu hoạch nấm được.

Bên cạnh đó, loài nấm Bào ngư xám này rất khó nuôi, tuy nhiên trên thị trường rất ưa chuộng loại nấm này do ăn ngon, nhiều dinh dưỡng, trong khi giá lại rất rẻ nên anh Trúc sản xuất nhiều hơn các loại nấm khác.

Nhờ những nỗ lực vượt khó trong 5 năm qua, đến nay anh Trúc đã có 2 nhà xưởng chuyên trồng nấm an toàn, tổng diện tích cơ sở trồng nấm của anh là 4 ha. Hiện anh đang nuôi trồng 4 loại nấm; trong đó, có 3 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP vào năn 2020 là nấm Bào ngư xám, nấm Mục nhĩ khô và nấm Linh chi đỏ.

Chú thích ảnh

Giấy chứng nhận OCOP cho các sản phẩm nấm của anh Lê Đình Trúc. 

Anh Trúc cũng đã thành lập Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Trúc Phượng, mỗi năm anh xuất bán 4.000 tấn nấm. Sản phẩm nấm đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và được bán thị trường Thanh Hóa, Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng..

Nói về phương hướng phát triển nghề trồng nấm trong thời gian tới, anh Trúc cho biết cuối năm nay, hợp tác xã sẽ mở rộng mô hình, sản xuất một số loại nấm có hiệu quả kinh tế cao như: nấm Hoàng đế; đồng thời, nâng sao cho các sản phẩm cũ, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm nấm ra châu Âu, châu Á… Qua đó, khẳng định sản phẩm nấm mang tính chất thương hiệu của địa phương. Ngoài ra, anh Trúc cũng sẽ thường xuyên hỗ trợ người dân quanh khu vực chuyển giao khoa học trong sản xuất nấm để cùng vươn lên thoát nghèo.

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Yên Thọ, huyện Như Thanh cho hay, mô hình trồng nấm an toàn của anh Trúc đang là điển hình của xã, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra địa bàn, để người dân cùng thực hiện theo. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.