Làm giàu mỗi năm nhờ chuyển đổi nông nghiệp hữu cơ

Nhờ linh hoạt chuyển đổi cây trồng từ cà phê sang cây ăn quả theo hướng hữu cơ, vườn nông nghiệp rộng 3 hecta của gia đình bà Nền đã đem lại thu nhập lên tới 500 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Mạnh dạn làm nông nghiệp hữu cơ

Năm 2018 khi nhận thấy hơn 2.000 gốc cà phê sau thời gian dài chăm sóc không đem lại hiệu quả kinh tế cao bà Nguyễn Thị Nền (54 tuổi, (xã Hà Mòn, Đăk Hà, Kon Tum) đã trăn trở, suy tính rồi quyết định chuyển đổi cây trồng từ cà phê sang cây ăn quả theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Trên quỹ đất rộng 3 hecta bà Nền trồng 17 loại cây ăn quả. Cụ thể, bà trồng 1000 cây cam, quýt; 200 cây sầu riêng; 100 cây ổi số còn lại mỗi loại 50 cây, trong đó cam, quýt, bơ, sầu riêng là những cây trồng chủ lực.

Nong-nghiep-huu-co (1)

Bà Nguyễn Thị Nền bên vườn trái cây hữu cơ sai trĩu (Ảnh: Thu Hiền).

Bốn năm nay, kể từ khi vườn nông nghiệp hữu cơ hình thành trung bình mỗi tháng vườn của bà Nền đều có 10 nhân công làm việc. Người làm cỏ, bón phân, người đào hố và treo dụng cụ đuổi côn trùng. Theo bà Nền mỗi tháng bà bỏ ra 10 triệu để thuê nhân công hỗ trợ công việc làm vườn.

Chia sẻ về vườn nông nghiệp hữu cơ, bà Nền cho hay: “Trái cây của gia đình tôi là trái cây sạch, đảm bảo an toàn vì trồng theo hướng hữu cơ. Quá trình trồng và chăm sóc tôi tuyệt đối không sử dụng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ dùng phân cá, phân chuồng”.

Theo bà Nền, trồng nhiều loại trái cây trên cùng một diện tích đem lại nhiều lợi ích. Đó là có thể hạn chế tối đa việc lãng phí khi không tiêu thụ hết, tránh tình trạng bán tháo bán đổ đặc biệt có thể thu hoạch trái cây quanh năm, duy trì kinh tế và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường.

“Tôi nghĩ đó là cách thức làm nông nghiệp hiệu quả. Tiết kiệm tối đa diện tích, không bỏ sót một mét vuông nào. Mùa nào thức nấy, hết mùa bơ, chanh thì thu hoạch cam, quýt rồi lại luôn tay thu hoạch bưởi, vú sữa…Thậm chí có một số loại cây có thể thu hoạch quanh năm” – bà Nền vui vẻ nói.

Nong-nghiep-huu-co (4)

Dụng cụ bẫy ruồi vàng tuy đơn giản, giá thành thấp nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ trái cây hữu cơ (Ảnh: Thu Hiền)

Để chuẩn bị tốt cho quá trình chăm sóc vườn cây hữu cơ, bà Nền đã phải học hỏi từ những người có kinh nghiệm, nhiều kênh thông tin. Bước đầu bà đào hố, ủ phân chuồng, làm phân cá để bón cho cây.

Đồng thời bà còn ngâm các loại tỏi, ớt, gừng, rượu thành từng thùng để phòng sâu, nấm, côn trùng. Tìm hiểu, bà mua thêm các dụng cụ bẫy ruồi vàng để bảo vệ trái cây. Riêng về khâu làm cỏ, các nhân công đều làm thủ công.

“Làm thủ công nên tốn rất nhiều thời gian, công sức và kinh tế. Tuy nhiên bù lại đất tơi xốp, không bị chai và trái cây thu được rất sai quả, trĩu cành” – dẫn khách thăm vườn, bà Nền so sánh.

Hái “trái ngọt”

Sau một năm chăm sóc, đầu tư kỹ lưỡng một số loại cây ăn quả đã có thể thu hoạch. Giá bán các loại trái cây tại vườn hữu cơ của bà Nền giao động từ 20 – 25.000 đồng/kg. Riêng loại trái cây như bưởi da xanh có giá 35.000 đồng/kg. Năm 2022, vì là cây chủ lực với sự đầu tư cao nên cây cam, quýt đã bán được 20 tấn.

Theo bà Nền, khó khăn nhất sau quyết định chuyển đổi cây trồng là vấn đề kinh phí và đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, nhờ các hội chợ được tổ chức tại địa phương đã giúp sản phẩm của bà tiếp cận gần hơn với khách hàng từ đó chất lượng được đón nhận với những nhận xét tích cực.

Nong-nghiep-huu-co (3)

Nhờ linh hoạt chuyển đổi cây trồng từ cà phê sang cây ăn quả theo hướng hữu cơ, vườn nông nghiệp rộng 3 hecta của gia đình bà Nền đã đem lại thu nhập lên tới 500 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí (Ảnh: Thu Hiền).

“Hữu xạ tự nhiên hương”, người dân từ các xã, huyện tại tỉnh Kon Tum nườm nượp đến thử tận vườn và quan sát quy trình chăm sóc trái cây hữu cơ, từ đó thương hiệu trái cây của gia đình bà Nền được lan rộng và phát triển hơn.

Giá của trái cây hữu cơ không chênh quá so với trái cây bình thường. Trái cây ngoài thị trường bán 10.000 – 15.000 đồng/kg thì bà Nền bán 20.000 – 25.000 đồng/kg. Bà cũng không đặt nặng vấn đề giá cả mà quan tâm việc đem đến cho người tiêu dùng chất lượng sản phẩm ngon và sạch.

Hiện tại, trái cây của gia đình bà Nền chỉ đủ để cung ứng cho các tiểu thương, chợ tại các huyện Đăk Tô, Đăk Hà, Sa Thầy, thành phố Kon Tum. Đặc biệt, trái cây hữu cơ của gia đình bà còn được lựa chọn làm đầu vào của siêu thị Coopmart tại Kon Tum.

“Siêu thị đến tận vườn lấy trái cây và có những tiêu chuẩn rất nghiệm ngặt. Trái cây phải là hữu cơ tự nhiên, không chất hoá học, không chất bảo quản và kiểm định chất lượng rất cao. Thế nhưng tôi không thấy lo sợ gì cả, bởi tôi làm việc đúng lương tâm là cho ra trái cây sạch, đảm bảo an toàn và sức khoẻ người dùng”, bà Nền chia sẻ.

Nong-nghiep-huu-co (2)

Những gốc quýt trĩu quả, không hoá chất, không thuốc trừ sâu (Ảnh: Thu Hiền)

Chăm sóc kỹ lưỡng, bài bản trong từng quy trình nên vườn trái cây hữu cơ đã đem lại cho gia đình bà thu nhập bình quân mỗi năm lến đến 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Vui hơn khi quýt, cam, bơ đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Có được thành tựu riêng sau 4 năm làm nông nghiệp, bà Nền cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp hữu cơ đến người dân trong thôn, xã nhằm lan toả mô hình nông nghiệp hữu cơ, hướng đến tạo ra nguồn nông sản sạch cho bà con nhân dân.

Nói về dự định sắp tới, bà Nền cho biết vợ chồng bà không mở rộng diện tích thêm mà chú trọng đầu tư với số lượng hiện có, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, bên cạnh đó góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều cá nhân, gia đình.