Lãi lớn nhờ mô hình trồng rau hữu cơ vụ Đông

Sở hữu mô hình trồng rau hữu cơ lên tới hơn 2ha, hộ anh Nghiêm Quang Vinh, ở thôn Kim Quy, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên đã trở thành điển hình về sản xuất vụ Đông hiệu quả, cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 Anh Nghiêm Quang Vinh bên mô hình trồng rau hữu cơ của gia đình.

Gắn bó với đồng ruộng, những năm qua, anh Vinh dành nhiều thời gian đi tham quan, học tập mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trong cả nước. Với vốn kinh nghiệm tích lũy được, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ với nhiều giống rau mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Vụ Đông 2019, anh Vinh nhận thầu của bà con nông dân thôn Thủy Trú, xã Bạch Hạ hơn 2ha đất để bắt tay vào sản xuất. Điểm khác biệt của mô hình là lần đầu tiên, anh gieo trồng hoàn toàn bằng các giống rau mới, gồm: Bắp cải sớm chịu nhiệt Đài Loan Sh 1502, ngô Nữ hoàng đỏ và bí siêu nụ. Đáng chú ý, các loại rau này đều được trồng, chăm sóc theo quy trình sản xuất hữu cơ với sự hỗ trợ, giám sát của Công ty CP NATUPRO. Đây cũng là DN đã ký hợp đồng liên kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm rau của mô hình nên anh Vinh hoàn toàn yên tâm sản xuất, không lo về đầu ra.
Hiện, mô hình rau của gia đình anh Vinh đang trong thời kỳ thu hoạch. Trong đó 1,6ha bí siêu nụ đã thu hoạch được hơn 1 tháng. Loại rau này có thời gian sinh trưởng, phát triển ngắn, khoảng 28 – 30 ngày là cho thu hoạch. Đây là giống rau vừa đạt năng suất, chất lượng cao, thêm nữa nụ bí hiện đang là sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn có nhu cầu rất lớn. Anh Vinh chia sẻ: “Hiện, mỗi ngày gia đình tôi thu được từ 2,2 – 2,6 tạ nụ bí, với giá bán bình quân 35.000 đồng/kg, thu lãi từ 5 – 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, diện tích ngô và bắp cải cũng đang trong thời kỳ thu hoạch rộ được DN thu mua hàng ngày với giá ổn định. Dự kiến đến hết vụ (giáp Tết Nguyên đán 2020), trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu lãi 250 triệu đồng”.
Mô hình trồng rau hữu cơ vụ Đông của anh Vinh không những mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình mà còn tạo việc làm cho 15 lao động thời vụ tại địa phương với thu nhập trung bình từ 4,5 – 5 triệu đồng/tháng. Ngoài trồng rau hữu cơ, anh Vinh còn là ông chủ của đại lý chuyên cung ứng các loại giống cây trồng và thuốc bảo vệ thực vật uy tín cho bà con trên địa bàn xã Minh Tân và các xã lân cận.
Bày tỏ mong muốn nhân rộng mô hình trồng rau hữu cơ vụ Đông trong những năm tiếp theo, anh Vinh cho biết: “Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nếu các hộ nông dân có nhu cầu và sẽ chủ động hỗ trợ, liên kết với các hộ để mở rộng quy mô sản xuất, cùng nhau xây dựng địa chỉ tin cậy cung cấp cho thị trường các sản phẩm rau hữu cơ an toàn, chất lượng”.