Kỹ thuật trồng bí xanh

Với thu nhập cao hơn 6-7 lần so với nhiều cây trồng khác, cây bí xanh tại nhiều địa phương đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực để thoát nghèo.

Kỹ thuật trồng bí xanh

Bí xanh cũng là một đặc sản nằm trong chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm”- chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn của nhiều địa phương.

Cây bí xanh là một trong những cây trồng chủ lực trong vụ Đông hiện nay bởi nhiều ưu điểm như: Thời gian sinh trưởng ngắn, dễ thích nghi, dễ trồng và hiệu quả kinh tế cao, kỹ thuật trồng bí xanh không quá phức tạp, không cần nhiều lao động và có thể làm với diện tích lớn.

Hiện nay trên thị trường có giống bí xanh số 1 là loại giống bí đá cùi dày, ít hạt ăn giòn, màu xanh đẹp khi nấu chín, năng suất cao, do Viện Cây lương thực và Thực phẩm lai tạo được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đối với trồng cây bí xanh thì việc lên hàng, cắm choái cho bí leo là một trong những công đoạn chiếm nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Để bắt đầu vào vụ gieo trỉa bí, nông dân phải chuẩn bị một số lượng cây, sau khi trồng khoảng một tháng thì bắt đầu cắm chéo như mái nhà để cho dây leo. Với mỗi hecta nông dân đầu tư khoảng 8 triệu đến 10 triệu tiền mua cọc chống cũng như thuê nhân lực để cắm các cọc này.

Cây bí xanh thường bị các loại bệnh như: Lở cổ rễ, héo rũ, phấn trắng, bệnh giả sương mai…

Biện pháp phòng trừ hiệu quả nhất là thực hiện biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), chú ý thực hiện chế độ vệ sinh đồng ruộng, tỉa bỏ lá già, lá bệnh, xử lý kịp thời tạo điều kiện môi trường thông thoáng. Thăm đồng thường xuyên, phát hiện kịp thời sâu bệnh hại, phun thuốc phòng trừ  sớm.

Bệnh hại

Thời vụ chính là vụ xuân hè và thu đông: Gieo trồng từ ngày 1/8- 25/9 trên chân đậu tương hè, lúa mùa sớm, mạ mùa. Nên trồng sớm đầu vụ ngày 1/8- 20/9 sẽ cho năng suất chất lượng ổn định hơn (vụ thu đông).

Trồng: Ngâm hạt trong nước lã sạch từ 4- 6 giờ, đãi sạch nước chua, ủ kín, ngày tưới nước 2 lần, khoảng 1- 2 ngày hạt nứt nanh, đem gieo thẳng hoặc gieo trong bầu ni lon. Chọn đất cát pha, thịt nhẹ, chủ động tưới tiêu. Bí xanh có thể trồng xen, trồng riêng biệt do vậy cách làm đất có khác nhau.

Nếu trồng xen có thể gieo các cây rau ngắn ngày cho thu hoạch nhanh trong vòng 20- 30 ngày như cải xanh, cải củ. Sau khi thu hoạch cây trồng phụ thì làm đất bổ sung vun luống chính thức cho bí. Nên làm giàn cho bí xanh thâm canh. Làm luống rộng 1,2- 1,4 m.

Bí xanh là cây có sinh khối lớn vì vậy cần nhiều nước để sinh trưởng, phát triển cho năng suất cao. Nên chú ý cung cấp đủ nước trong suốt quả trình sinh trưởng của cây.

Nước tưới dùng nước sạch như nước giếng khoan, ao hồ, sông ngòi… để đảm bảo sản phẩm an toàn, ở giai đoạn đầu cần tưới nhẹ thường xuyên cho cây mau bén rễ hồi xanh, đảm bảo đủ độ ẩm cho cây sinh trưởng phát triển tốt.

Về chăm sóc: Cần thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho đất, giúp bộ rễ của cây phát triển mạnh, ăn rộng, cây phát triển tốt. Nếu bị mưa ngập cần tháo hết nước ngay vì bí xanh không chịu ngập úng.

Khi cây được 50 cm, dùng đất chặn ngang đốt, cách 1 – 2 đốt lại chặn để cho bí ra rễ bất định, tăng khả năng lấy chất dinh dưỡng nuôi quả sau này, hướng ngọn bí vào giữa luống.

Tỉa bỏ bớt nhánh, chỉ để 2 – 3 nhánh/cây nếu thu quả non, để nhánh chính nếu thu quả già.

Dùng rơm, rạ phủ mặt luống khi bí bắt đầu bò ngả để giảm cỏ dại, quả bí nằm lên trên sẽ không bị thối.

Thường xuyên chú ý theo dõi để phát hiện và phòng trừ kịp thời theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật.