Kỹ sư điện khởi nghiệp nuôi heo rừng lai

Từ bỏ công việc ổn định, kỹ sư chuyên ngành điện công nghiệp Nguyễn Văn Vinh (32 tuổi) khởi nghiệp bằng nghề chăn nuôi heo rừng lai thương phẩm sạch.

Đàn heo rừng lai của anh Vinh

Tốt nghiệp chuyên ngành điện công nghiệp vào năm 2010, có công việc ổn định ở TP.HCM với mức lương 7 triệu đồng/tháng nhưng Vinh vẫn nuôi ý chí khởi nghiệp ở quê nhà Ninh Thuận.

Năm 2016, sau thời gian nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm, Vinh quyết định nghỉ việc trở về quê ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) lập trang trại theo quy trình chăn nuôi sạch, xây dựng trên diện tích 3.000 m2. Quanh khu vực chuồng trại, Vinh trồng thêm cây chuối sứ, cỏ voi để làm thức ăn cho đàn heo. Hỏi về lý do vì sao lại chọn mô hình này để khởi nghiệp, Vinh cho biết hiện tình trạng thực phẩm sạch và thực phẩm bẩn lẫn lộn với nhau làm người tiêu dùng khó phân biệt, nên đã quyết định chọn mô hình nuôi heo rừng lai thương phẩm sạch, tạo thương hiệu riêng cho mình để cung cấp cho thị trường.

Theo anh Vinh, nuôi heo rừng lai khá đơn giản, dễ nuôi, chi phí thức ăn thấp nhưng đem lại lợi nhuận tương đối cao. “Đặc tính heo rừng lai dễ ăn, nguồn thức ăn chính của nó thường là thân cây chuối, thân cây cỏ voi và một số phế phẩm như bã đậu nành… nên chất lượng thịt rất tốt và sạch”, anh Vinh chia sẻ và cho biết khác với phương thức chăn nuôi công nghiệp, một con heo rừng lai từ nhỏ đến khi trưởng thành đạt trọng lượng từ 25 – 30 kg thì phải có thời gian nuôi từ 8 – 9 tháng.
Hiện heo rừng lai thương phẩm có giá 70.000 đồng/kg heo hơi, có thời điểm hút hàng lên đến 100.000 đồng/kg. Riêng đối với heo giống, tùy theo trọng lượng có thể xuất chuồng với giá từ 700.000 đến 3 triệu đồng/con. Mỗi năm, Vinh xuất bán khoảng 100 con giống và heo thịt, trừ chi phí, thu lãi trên 100 triệu đồng. Vinh cũng đang liên kết những hộ chăn nuôi heo rừng lai thương phẩm sạch để xây dựng thương hiệu, tạo đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người chăn nuôi.