Kinh nghiệm chăm sóc lợn con sau sinh

Lợn con mới đẻ trong giai đoạn từ 3-5 ngày thường rất yếu, hay mắc một số bệnh liên quan đến đường ruột do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện.

Để lợn con khỏe mạnh cần đảm bảo một số yêu cầu sau:

– Lợn con sau sinh cần đảm bảo nhiệt độ từ 33-35 độ C và giảm dần 0,5-1 độ C sau 1 tuần đến điểm trung hòa nhiệt 26-28 độ C.

– Sát trùng cuống rốn bằng cồn Iot hoặc Xanh Methylen, mỗi ngày bôi 2 lần cho đến khi rốn khô.

– Cho lợn con sau sinh bú sữa đầu càng sớm càng tốt.

– Bấm răng: Sau khi lợn con được bú sữa đầu mới tiến hành bấm răng. Bấm 4 răng (răng cửa và nanh) ở hàm trên và 4 răng ở hàm dưới. Khi bấm răng nanh cần sát trùng dụng cụ; tránh làm lợn bị tổn thương vì các dạng vết thương có thể tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

– Tiêm sắt và ADE: Tiêm Iron-dextran lúc 3 và 10 ngày tuổi, mỗi lần tiêm 100mg sắt/con. Tiêm ADE 1ml/con lúc 10 và 20 ngày tuổi.

– Tập ăn: Lúc 7-8 ngày tuổi, bắt đầu cho lợn tập ăn thức ăn thơm, không ẩm mốc.

– Nuôi lợn con với thức ăn thế sữa: Trộn 1 lít sữa bò tươi hoặc sữa bột + 30ml mật ong + 30ml dầu đậu nành hâm nóng, sau đó để nguội  và cho ăn với tỷ lệ 10% trọng lượng cơ thể lợn con. Cho ăn 4-5 lần/ngày áp dụng cho tuần đầu tiên sau đó giảm dần 2-3 lần/ngày ở tuần tiếp theo.

– Cai sữa: Nên cai sữa sau 25 ngày. Nếu lợn con bị tiêu chảy do thừa đạm trong khẩu phần ăn cần giảm ngay lượng đạm trong khẩu phần ăn (chỉ cho ăn 16% đạm).

Lợn con có tập quán liếm phân, nhất là ăn phân nái mẹ. Do đó, vệ sinh chuồng kỹ, tránh đọng chất bẩn, phân, thức ăn hủy mốc ở các hốc ngách, góc tường là rất cần thiết. Các vết nứt, lỗ thủng ở nền chuồng cần dặm lại trước khi nuôi vì những nơi này thường ứ đọng nước, phân, thức ăn thối, lợn con rất thích ủi, ăn các chất này và dễ bị bệnh đường tiêu hóa, hô hấp… Các loại chuồng bằng sắt nếu không vệ sinh kỹ cũng bị vấy bẩn, rỉ, lợn con cắn gặm cũng dễ bị nhiễm trùng.