Kiên Giang: Nuôi tôm tiếp tục gặp khó do hạn mặn và dịch bệnh

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT Kiên Giang, từ đầu vụ đến nay, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh hơn 4.240 ha; trong đó thiệt hại do tôm bị sốc môi trường 3.834 ha, còn lại do dịch bệnh gây hại.

Đáng quan ngại là qua quan trắc môi trường, trên các kênh cấp nước phục vụ nuôi tôm nước lợ ở vùng U Minh Thượng và Tứ giác Long Xuyên độ mặn ở mức cao, kể cả những kênh nằm sâu trong nội đồng độ mặn hơn 14‰, đặc biệt có 8/20 điểm độ mặn 25‰ và tại điểm quan trắc Vàm Thứ 6 Biển (An Biên), độ mặn 36‰. Độ mặn này ảnh hưởng bất lợi đến sự sinh trưởng, phát triển của tôm.

Cùng với đó, một số vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh xuất hiện những cơn mưa trái mùa vào buổi chiều và tối gây biến động đột ngột các yếu tố môi trường trong ao đầm, dẫn đến thiệt hại tôm nuôi.

Theo ngành chức năng, dự báo tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt, xuất hiện mưa trái mùa, dao động nhiệt độ trong ngày lớn… ảnh hưởng bất lợi đến nuôi tôm. Tình hình dịch bệnh xảy ra gây hại tôm nuôi chưa có dấu hiệu dừng lại… Để ngăn chặn và hạn chế tình trạng tôm nuôi bị thiệt hại, nuôi tôm ổn định trong thời gian tới, ngành chức năng tỉnh phối hợp với các địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn; Kiểm soát chặt chẽ tình hình nuôi tôm; tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất tôm trong hạn mặn và dịch bệnh, tăng cường quan trắc môi trường, cảnh báo dịch bệnh, kịp thời thông tin đến người nuôi để chủ động sản xuất.