Khuyến cáo không dùng nước của Công ty nước sạch sông Đà để ăn uống: Chất Styren có đáng sợ?

Nhiều chuyên gia cảnh báo nước nhiễm styren ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng Sở Y tế Hà Nội lại cho rằng chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng đến đâu, ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe người dân.

Sau nhiều ngày người dân liên tục phản ánh về việc nguồn nước có mùi lạ và lo lắng nguồn nước sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe, mới đây, Thành phố Hà Nội đã có thông tin chính thức về vấn đề này. Theo kết quả kiểm tra bước đầu của đoàn công tác, sở dĩ nước có mùi lạ là do bị nhiễm dầu nhớt thải bị đổ trộm từ đầu nguồn.

Qua việc lấy mẫu nước ở nhiều vị trí để kiểm tra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế Hà Nội cho biết các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép từ 1,3-3,65 lần (theo QCVN 01:2009/BYT).

Từ các kết quả xét nghiệm, chính quyền thành phố Hà Nội khuyến cáo trong thời gian trước mắt, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do công ty cổ phần Viwaco, công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.

Nơi xuất hiện dầu thải ở con suối dẫn vào hồ chứa nước sạch ở sông Đà, Hòa Bình.

Chuyên gia khẳng định nguồn nước bị nhiễm styren chắc chắn hại sức khỏe

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm cũng như khuyến cáo của chính quyền Hà Nội, nhiều người dân tỏ ra hoang mang, lo lắng. Nhiều người băn khoăn: trước khi có khuyến cáo, họ vẫn sử dụng nước này, như vậy, liệu có bị ảnh hưởng đến sức khỏe, khi nước có hàm lượng styren vượt ngưỡng?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội – khẳng định, khi nguồn nước bị nhiễm styren thì cũng đồng nghĩa với việc nguồn nước đó đã bị ô nhiễm. Khi đã gọi là ô nhiễm thì chắc chắn có hại cho sức khỏe con người khi sử dụng.

Styren là chất lỏng có khả năng tạo thành hỗn hợp khí gây nổ lớn nếu cất giữ trong các thùng rỗng và có chứa nhiều tạp chất, gây ô nhiễm môi trường. Hơi styren rất nguy hiểm, gây kích ứng mạnh với da và mắt. Hít phải hơi styren sẽ gây nên những tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận và hệ thần kinh trung ương…

Ngoài vấn đề nhiễm dầu, PGS Thịnh còn quan ngại về việc nguồn nước có thể bị ô nhiễm các chất gây ô nhiễm khác. Bởi vậy, chính quyền Hà Nội cần phải kiểm tra thường xuyên để sớm có biện pháp ngăn chặn.

Phó giáo sư Thịnh cho rằng nguồn nước đã ô nhiễm thì chắc chắn là không tốt cho sức khỏe.

Sở Y tế Hà Nội thông tin: Chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng của styren trong nước

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS Hoàng Đức Hạnh – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đơn vị trực tiếp giám sát chất lượng nước cho biết, hiện nước sạch sông Đà bị nhiễm styren không đảm bảo chất lượng với người sử dụng.

“Có hai tiêu chí đánh giá đó là nước có mùi và styren có nồng độ cao hơn. Qua kiểm tra thì nguồn nước sạch sông Đa có cả 2 tiêu chí đó, nên nước này đã không đảm bảo chất lượng. Còn styren ảnh hưởng như thế nào thì hiện nay chưa có tài liệu chính thống nói rõ ảnh hưởng như thế nào, hàm lượng ra sao thì mới ảnh hưởng. Qua tài liệu, chúng tôi thấy đối với cơ quan quản lý của Mỹ, quy định nước uống đóng chai hàm lượng styren là không quá 0,1mcg/lít. Nhưng mỗi nước lại quy định khác nhau. Đúng là hàm lượng styren có cao hơn mức bình thường nhưng chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng đến đâu, ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe người dân”, ông Hạnh nói.

Về phương hướng xử lý, ông Hạnh cho biết, tới đây Sở Y tế sẽ tham mưu cho Nhà máy nước sông Đà tiếp tục có giám sát toàn diện hơn – tức là lấy mẫu nhiều hơn, để xét nghiệm tổng thể trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về mức độ ảnh hưởng.