Khuyến cáo không dùng cà chua Vimina 1, Hawaii 02 làm gốc ghép

Để quản lý nguồn hạt giống cung ứng cho sản xuất, không để bệnh virus có điều kiện lây lan từ vườn ươm, Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cà chua trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng không mua và sử dụng hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1, cà chua gốc ghép Hawaii 02.

17-49-21_nh

Dịch bệnh tràn lan trên cây cà chua ở Lâm Đồng

Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng cho biết, trước thực trạng dịch bệnh gây hại tràn lan trên cây cà chua kéo dài trong nhiều tháng qua, gây thiệt hại nặng nề cho nhà nông, đơn vị đã lấy 5 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép, 6 mẫu cà chua ngọn ghép đang được các vườn ươm giống cà chua sử dụng phổ biến tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng để kiểm tra virus.

Kết quả phát hiện 1 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1 (nhãn mác ghi do Viện KHKT nông nghiệp miền Nam sản xuất) có nhiễm virus ToMV (Tomato mosaic virus). Tuy nhiên, từ năm 2013, Viện KHKT nông nghiệp miền Nam đã không sản xuất giống cà chua Vimina 1. Việc giống cà chua Vimina 1 vẫn được cung ứng trên thị trường Lâm Đồng có thể do một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài viện sản xuất. Do đó giống cà chua Vimina 1 không được kiểm soát chặt chẽ về virus, nguy cơ nhiễm bệnh từ hạt giống rất lớn.

Ngoài ra, trên thị trường Lâm Đồng đang bán một số giống cà chua gốc ghép như Hawaii 02 do Cty TNHH Thương mại hạt giống và nông sản Phù Sa cung cấp, giống CN336 do Cty Chánh Nông cung cấp.

Theo Cty Phù Sa, từ năm 2016 đến nay Cty cũng không cung cấp hạt giống cà chua gốc ghép Hawaii 02 cho thị trường Lâm Đồng. Vì vậy hiện nay việc kinh doanh, cung ứng các giống cà chua Vimina 1 và Hawaii 02 cho các vườn ươm sử dụng làm gốc ghép là không hợp pháp.

Để quản lý nguồn hạt giống cung ứng cho sản xuất, không để bệnh virus có điều kiện lây lan từ vườn ươm, Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cà chua trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng không mua và sử dụng hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1, cà chua gốc ghép Hawaii 02 từ các cơ sở kinh doanh hạt giống hoặc nhân viên thị trường bán dạo để sản xuất cây giống cà chua ghép cung cấp cho nông dân.

Cà chua bón trứng, nấm tưới bia hơi cho thu nhập tiền tỷ

Cách trồng cà chua thân gỗ Tamarillo​

Theo Nông nghiệp