Khu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà Nẵng

Bất cứ một ‘nông dân phố’ nào khi nhìn qua một lần cũng đều mong ước có được khu vườn trên sân thượng xanh mát, rực rỡ sắc màu như của chị Trúc Hòa ở Đà Nẵng.
Khu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà Nẵng
Chị Trúc Hòa bên dàn cà chua bạch tuộc sai trĩu quả

Những chùm ảnh chia sẻ về khu vườn trên sân thượng này luôn thu hút hàng chục nghìn lượt bày tỏ cảm xúc và bình luận của cộng đồng mạng. Đó là khu vườn trên cao của chị Trúc Hòa, chủ một salon tóc ở Đà Nẵng.

Khu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà Nẵng

Trên diện tích 40m2, chị trồng hơn 30 gốc cà chua các loại, sau mấy tháng chăm sóc đã thu được hơn 1 tạ quả chín, một con số đáng ngưỡng mộ dành cho những “nông dân sân thượng” như chị.

Khu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà NẵngKhu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà NẵngKhu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà NẵngKhu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà NẵngKhu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà NẵngKhu vườn sân thượng thu hoạch cả tạ cà chua ở Đà Nẵng

Với 2 sân thượng mặt trước và mặt sau nhà, tổng diện tích trồng rau sạch của chị Hòa lên tới 100m2.

Ngoài cà chua, khu vườn còn cung cấp đủ loại rau củ quả mùa nào thức nấy cho gia đình và còn dành tặng rau sạch cho bạn bè, người thân.

Bằng niềm đam mê với khu vườn, nơi mang lại năng lượng tích cực sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, chị Hòa đã đầu tư tìm hiểu và trồng các loại rau trái theo mùa.

Tâm sự với phóng viên Infonet, chị Hòa nói: “Mình làm vườn được 2 năm rồi, khi mới trồng mình gặp nhiều khó khăn nên đã vào các hội trồng cây và trao đổi với các cao thủ đi trước để học hỏi và tự rút ra kinh nghiệm. Cái gì không biết nữa thì vào Google tìm hiểu thêm”.

Là người có xu hướng nghệ thuật nên chị Hòa luôn để tâm chọn những loại cây trái đảm bảo tiêu chí vừa ngon, vừa đẹp để “chụp ảnh trước rồi mới ăn” và biến khu vườn thành nơi thư giãn lí tưởng cho cả gia đình.

Chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình trong các hội nhóm trên mạng xã hội về kinh nghiệm trồng các loại cây sao cho thu được năng suất cao nhất.

Vườn rau trên sân thượng được chị Hòa trồng theo hình thức hữu cơ 100%, tận dụng rác thải sinh hoạt hàng ngày làm phân bón cho cây như: vỏ trái cây, phân trùn quế, đầu cá ruột cá, vỏ trứng… Nhờ được chăm sóc đúng cách mà khu vườn nhà chị mùa nào thức nấy từ bí ngô, xà lách, su hào, súp lơ tới bí, dưa các loại luôn xanh tươi, rực rỡ sắc màu.

Chị Trúc Hòa chia sẻ: “Là thành viên của nhóm Yêu bếp nên bản thân mình rất ngưỡng mộ những thành viên trong nhóm. Chính vì vậy lúc nào mình cũng luôn nghiêm khắc với bản thân và luôn hoàn thiện từng ngày để khu vườn ngày một đẹp lên, nâng cao chất lượng để phục vụ cho căn bếp của gia đình”.

Cùng ngắm giàn cà chua sai trĩu quả của chị Trúc Hòa.

Chị Hòa chia sẻ kinh nghiệm về trồng giống cà chua bạch tuộc, loại cây này nên trồng ở miền Bắc từ tháng 8 đến tháng 5, miền Trung và miền Nam do có mưa bão nên trồng muộn hơn từ tháng 11 đến tháng 5. Cây ưa lạnh khô, không hợp với mưa dầm và ít nhất phải có trên 6 giờ nắng trong ngày. Đất trồng phải tơi xốp, không úng nước.

Đối với những người mới tập làm “nông dân sân thượng”, chị Hòa đưa lời khuyên rằng muốn trồng cây gì trước hết phải tìm hiểu đặc tính của cây để biết được thời điểm và cách trồng cho phù hợp. Giá thể trồng cây cũng quyết định 40% thành công của cây trồng. Và một điểm quan trọng đó là nên lựa chọn nơi bán hạt giống, cây giống uy tín để tránh vừa mất tiền vừa mất công mà ảnh hưởng tới cả cảm hứng yêu thích trồng cây.