Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế

Xứ Huế dịu dàng và thơ mộng là nơi nhiều người yêu thích được ghé đến. Vùng đất tuyệt vời này còn là nơi có khu vườn xanh mát đủ loại rau quả sạch do bàn tay đảm đang của chị Hà ngày đêm chăm sóc.

Đã từ lâu, khoảng sân vườn nhà chị Trần Hà không chỉ là nơi để mọi người sống gần gũi với thiên nhiên, là nơi tụ tập cuối tuần mà còn giúp bà mẹ yêu cây thỏa sức trồng trọt, chăm bón.

Không gian vườn phía sau nhà có diện tích chừng 70m² được chị Hà phân chia hợp lý để có thể trồng được đủ loại rau quả sạch cho gia đình mình.

Hiện tại, chị Hà vừa đảm nhiệm công việc kinh doanh vừa dành thời gian chăm sóc gia đình. Trong quỹ thời gian có hạn ấy, bà mẹ trẻ vẫn dành thời gian cho khu vườn, cho việc cải tạo và thử sức gieo trồng với những loại hoa, loại cây mà mình yêu thích.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 1.

Chị Hà hiện tại vừa làm công việc kinh doanh vừa chăm sóc gia đình nên thường sắp xếp thời gian để trồng rau, làm vườn.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 2.

Không gian vườn rộng 70m2 được chị trồng đủ loại rau quả theo mùa. Khu vườn xanh mát quanh năm nhờ bàn tay khéo léo của chị Hà.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 3.

Chủ nhân xinh đẹp của khu vườn.

Khu vườn vừa là nơi trồng rau tạo nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn gia đình vừa là nơi cả nhà tụ tập chuyện trò, ngắm cây ngắm hoa.

Khu vườn được bao quanh bởi tường rào kiên cố, không gian thoáng đãng nên chị có thể thoải mái trồng đủ loại rau quả. Để không gian tốt tươi, xanh mát, chị Hà dành thời gian cải tạo đất. Chi thường chia luống, sau đó trộn đất với trấu, vỏ cà phê, phân chuồng hoai mục.

Từ việc phục hồi và cung cấp dưỡng chất cho đất, chị Hà dễ dàng trồng các loại rau, loại cây mà không cần quá nhiều thời gian chăm sóc. Đất dần dần cũng tơi xốp hơn, có nhiều dinh dưỡng. Việc chia luống như cách làm vườn truyền thống cũng giúp chất dinh dưỡng không bị trôi khi trời mưa xuống.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 5.

Các loại rau chị trồng đều tốt tươi, xanh mát.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 6.

Chị thường xới đất, trộn đất với các thành phần dinh dưỡng giúp khu vườn tốt tươi.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 7.

Chị chọn cách chia luống theo phương pháp làm vườn truyền thống để giữ được chất dinh dưỡng cho rau quả khi mưa xuống.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 8.

Chị Hà gieo hạt, trồng cây theo mùa để khu vườn tốt tươi, xanh mát.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 9.

Một góc thu hoạch khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 10.

Thu hoạch đậu cove xanh.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 11.

Cà rốt được chị trồng trong vườn.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 12.

Gấc thu hoạch trong vườn.

Mỗi khi rảnh rỗi, chị Hà thường ra vườn cải tạo đất, bắt sâu, tỉa cành, nhặt bỏ lá héo. Khu vườn với những bí quyết nho nhỏ chị học được từ những người đi trước đã giúp chị tự tin hơn khi trồng và chăm sóc cây.

Hàng ngày mỗi khi thức dậy, việc đầu tiên của chị chính là ra vườn, ngắm nhìn cây tốt tươi, hoa hé nở tỏa hương thơm để “nạp đầy năng lượng” và bắt đầu một ngày mới.

Để khu vườn tốt tươi, ngoài chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cây, chị Hà thường xuyên tìm cách “đối phó” với sâu bệnh. Chị xay nhuyễn tỏi ớt với nước rồi phun phòng bệnh cho cây. Buổi tối hoặc sáng sớm, chị thường tranh thủ bắt sâu. Ngoài ra, chị còn phun Neem oil, một loại dung dịch được làm từ cây neem không độc hại để trừ sâu bệnh hiệu quả. Những lúc rảnh rỗi, chị lại dọn dẹp vườn, loại bỏ các cây già, cành héo. Khu vườn vì thế luôn tốt tươi, đẹp mắt.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 14.

Một góc thu hoạch trong khu vườn xanh tốt.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 15.

Chị thường trồng cây theo mùa.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 16.

Cải kale xanh tốt. Hầu hết các loại rau quả chị Hà chỉ bón thêm một lượng nhỏ phân NPK. Khu vườn xanh tốt là nhờ chị trộn đất, cải tạo đất giúp đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng.

Khu vườn 70m² xanh mát rau quả quanh năm nhờ mẹ đảm mát tay ở Huế - Ảnh 17.

Bí đao và đậu đũa thu hoạch trong vườn.

Nhìn những thành quả mỗi ngày, nhìn ngắm khu vườn tốt tươi rộn ràng cây lá, cả gia đình thường xuyên được thưởng thức rau quả sạch, chị Hà lại có thêm động lực để cố gắng chăm cây, làm vườn.

Không gian vườn không chỉ là nơi trồng rau quả mà còn là nơi cả gia đình ngồi hóng mát, ngắm cây, hít thở không khí trong lành. Khi rảnh rỗi, cả nhà lại ra vườn thưởng trà, đọc sách, trò chuyện hay thưởng thức các món ngon chị tự tay chế biến. Cũng chính vì thế, chị Hà thường dành một khoảng diện tích nhỏ để trồng hướng dương, hoa cúc, hoa hồng hay các loại hoa theo mùa. Trồng hoa cũng là “bí quyết” giúp khu vườn đa dạng sinh thái, giảm bớt sâu bệnh, tạo nên bức tranh thiên nhiên xanh mát, yên bình.