Không khí tại Hà Nội chuyển biến xấu, người dân hạn chế ra ngoài trời

Ngày 16-11, chất lượng không khí tại nhiều khu vực ở Hà Nội chuyển biến xấu so với những ngày trước đó. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) cao nhất đo được đến thời điểm hơn 13h tại khu vực Kim Liên (quận Đống Đa) ở mức 186 và có xu hướng tăng cao lên mức nguy hại.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong khoảng thời gian từ 11h đến 13h30 ngày 16-11, có 5/9 khu vực chỉ số AQI màu đỏ – mức xấu; các khu vực còn lại màu cam – mức kém. Trong đó, những khu vực có chỉ số AQI ở mức xấu, gây hại cho sức khỏe là: Kim Liên 186, Thành Công 178, Mỹ Đình 167, Phạm Văn Đồng 162 và Chi cục Bảo vệ môi trường là 152.

Nguyên nhân dẫn đến chất lượng không khí ở Hà Nội suy giảm mạnh trong 2 ngày qua chủ yếu do khí thải phát sinh từ các phương tiện giao thông, công trình xây dựng, sản xuất tại các làng nghề… không khuếch tán được mà bị đẩy xuống thấp, kết hợp sương mù làm gia tăng ô nhiễm không khí.

Chuyên gia môi trường Phạm Hải Dương (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí nhưng kết quả chưa đạt được như mong đợi dẫn tới các nguồn phát thải ô nhiễm chưa giảm. Do đó, vào mùa thu đông hằng năm, chất lượng không khí ở Hà Nội bị ô nhiễm kéo dài.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, khi chất lượng không khí ở mức xấu, nhóm người nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe nên tránh hoạt động ngoài trời. Nếu cần thiết phải ra ngoài, cần đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Nhóm người bình thường nên giảm các hoạt động mạnh ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài…

Bên cạnh đó, người dân không đốt rác, chất thải nơi công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân… để tránh gây ô nhiễm không khí. Đặc biệt, tại khu vực ngoại thành, người dân cần áp dụng các biện pháp an toàn để xử lý rơm rạ, nghiêm cấm hành vi đốt rơm rạ không đúng quy định.

Ngoài ra, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố chất lượng không khí của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp phòng, chống kịp thời.