Không khí Hà Nội chuyển màu tím, cảnh báo người dân hạn chế ra đường

Trước tình trạng chất lượng không khí tại Hà Nội giảm sút nghiêm trọng, bộ Tài nguyên và Môi Trường khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài.

Theo thống kê trên Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP. Hà Nội, vào 9h hôm nay (12/11), chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 203 tại điểm quan trắc Chi cục bảo vệ môi trường, ngưỡng tím theo cách tính AQI của Việt Nam.

Không khí Hà Nội chuyển màu tím, cảnh báo người dân hạn chế ra đường - Ảnh 1

Nhiều ngày không mưa lại hanh khô khiến chỉ số không khí đã lên tới 203.

Đây cũng là ngưỡng ô nhiễm thứ 5- rất xấu trong thang bậc ô nhiễm không khí, cảnh báo mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Không khí Hà Nội chuyển màu tím, cảnh báo người dân hạn chế ra đường - Ảnh 2

Đáng nói, chỉ số này cũng được ghi nhận tại Phạm Văn Đồng vào cùng thời điểm. Trong khi đó, các điểm quan trắc còn lại như Hoàn Kiếm, Thành Công, Tân Mai, Mỹ Đình,…chỉ thấp hơn một chút nhưng cũng vẫn ở mức màu đỏ- xấu.

Không khí Hà Nội chuyển màu tím, cảnh báo người dân hạn chế ra đường - Ảnh 3

Tuy chưa lên tới mức tím nhưng chất lượng không khí ở Hoàn Kiếm cũng ở ngưỡng đỏ- xấu.

Không khí Hà Nội chuyển màu tím, cảnh báo người dân hạn chế ra đường - Ảnh 4

Chỉ số AQI tại Mỹ Đình lên tới 183 và chưa có dấu hiệu giảm xuống.

Tổng cục Môi trường cho biết, trong thời gian đầu tháng 11, chất lượng không khí tại Hà Nội đang có xu hướng đi xuống, nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng dần qua các ngày. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao là vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng. Đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Cụ thể, bắt đầu từ buổi sáng, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Vào buổi tối nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Bên cạnh đó, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa. Do đó, người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Cũng liên quan đến vấn đề chất lượng không khí Hà Nội giảm sút, bộ Tài nguyên và Môi Trường khuyến cáo người dân, nhất là những nhóm người nhạy cảm, người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai người, mắc bệnh hô hấp mãn tính nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm này. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.