Những lưu ý để trồng rau sạch trong nhà hẹp

Không cần một ngôi nhà có sân vườn hay sân thượng thật lớn, một ngôi nhà với diện tích khiêm tốn cũng có thể nuôi ước mơ trồng rau sạch tại nhà. Bạn có thể làm theo cách mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây.

Một ngôi nhà với diện tích khiêm tốn cũng có thể nuôi ước mơ trồng rau sạch tại nhà. Ảnh: T.G

Một ngôi nhà với diện tích khiêm tốn cũng có thể nuôi ước mơ trồng rau sạch tại nhà. Ảnh: T.G

Mát mắt với bức tường xanh

Theo anh Thân Văn Đáng (Nhà phân phối phụ kiện vườn đứng Quang Anh (92A, đường Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội), vườn tường là hệ thống các modul nhựa lắp ghép tạo thành một vườn tường đứng dùng cho các ngôi nhà có diện tích nhỏ. Khu vườn xanh theo chiều thẳng đứng (khác với vườn nằm ngang truyền thống). Vườn tường có thể chạy dọc theo ngôi nhà, tường, hành lang, lối đi, sân vườn, ban công, mái hiên, mái nhà, mảng tường… Lợi ích của vườn tường là lọc không khí, bảo vệ sức khỏe và môi trường. Việc chăm sóc khu vườn thẳng đứng dễ dàng, ít thời gian vì kết cấu đặc biệt, đất tơi xốp, giúp cây dễ dàng hấp thụ nước và dưỡng chất, giảm thiểu số lần tưới đến 80%. Các cây trồng thẳng đứng chống chịu tốt với thời tiết và sâu bệnh.

Theo mẫu của Công ty Quang Anh, nhà chị Phượng tầng 16, chung cư Screc, quận 3, TP Hồ Chí Minh đặt 1,2×2,2m vườn tường đứng để trồng rau và hoa ở ban công do diện tích vườn tường chung cư nhỏ nên chị không lắp hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, mà tự tay chăm sóc sau mỗi ngày đi dạy học về.

Nhà chị Vy (ở Lê Văn Sỹ, quận 3, TP Hồ Chí Minh) có diện tích rất nhỏ, chị làm vườn tường tại ban công có diện tích 1,2m x 3,5m. Chị Vy trồng các loại rau gia vị như thơm, mùi, diếp cá, kinh giới, tía tô vì dễ phát triển ở hàng thấp. Trên cao chị trồng hoa, cây cảnh để không phải trèo lên cao chăm sóc. Còn ở giữa chị gieo cải mầm, cải bẹ xanh, rau dền, cải cúc… và tưới hàng ngày bằng hệ thống tưới nhỏ giọt chạy dài từ module góc, gọn và hợp với diện tích nhỏ hẹp.

Theo tư vấn của Công ty Cổ phần đầu tư Phú Đạt (ở 641 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, Công ty chuyên cung cấp phụ kiện vườn treo, vườn tường, vườn mái), ngoài vườn tường, còn có vườn trồng rau trên mái không cần sân thượng. Để trồng rau trên mái cần dùng những tấm plastic cell thoát nước, chống thấm, bề mặt thoáng, ruột thoáng, thoát nước nhanh (16,5 l/m/giây), trọng lượng cực nhẹ (2,5 kg/m2)…

trong rau vuon hep

Ảnh minh họa

Cách trồng rau thơm gia vị tại nhà

Theo các kỹ thuật viên Công ty Cổ phần đầu tư Phú Đạt, rau gia vị có loại trồng quanh năm, có loại theo mùa vụ và có thể trồng ở các ban công, bậu cửa sổ, tường cửa sau… bằng các loại hộp, túi treo tường tại nhà vừa đơn giản, thu hoạch nhanh, chất lượng sạch. Sau khi xác định vị trí sẽ thiết kế vườn ở trong nhà, hay ngoài ban công… với điểm tựa bằng phẳng thì kỹ thuật viên sẽ thi công. Đất đổ cần cách miệng chậu/túi 2-3cm để chừa chỗ cho cây phát triển và đất không bị tràn ra ngoài.

Dù trồng hộp, hay túi cũng cần theo sở thích ăn rau của người nhà và những điều kiện của ngôi nhà… để chọn vườn phù hợp. Các loại rau phù hợp trồng ở tường và cửa sổ là rau mùi tây, húng quế, kinh giới, thìa là, bạc hà… Vườn tường trồng rau này chỉ cần một mảng tường trống có ánh nắng chiếu vào ít nhất một lần trong ngày và đất có độ pH trung lập.

Nếu là cây thảo mộc, cây bụi lớn cần có chỗ trồng như chậu có chiều sâu. Nhưng rau nào, chậu nào cũng cần có lỗ thoát nước, ngăn chặn ngập úng và thoát nước chống ngập úng.

Với các rau gieo hạt (thơm, tía tô, thì là, húng quế… hãy gieo đều trên bề mặt, rồi phủ lớp đất mỏng khoảng 0,5cm, tưới nước giữ ẩm, khoảng 7-10 ngày thì hạt sẽ nảy mầm.

Các loại hạt khó nảy mầm là ngò gai, hành lá, kinh giới, ngò rí… cần ủ trong nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong khoảng 10-12 giờ. Sau đó vớt hạt ủ giấy ướt 6 -10 giờ, rồi để ráo mới đem gieo. Tưới nước đủ ẩm thì 10-15 ngày sau hạt sẽ nảy mầm. Khi có vườn tường rau rồi, mới trồng các loại rau giâm cành để có vườn rau tường ưng ý.

Lưu ý là gieo hạt cần dùng các tấm che đậy, để vào chỗ tối mát 2-3 ngày đầu thì hạt mới nảy mầm nhanh. Thấy mầm nảy mới dỡ các tấm đậy ra. Cây rau nhú 1-2 lá mầm mới đưa ra chỗ nhiều ánh sáng để phát triển. Khi cây lớn đủ mới nhổ trồng ra vườn tường để sinh trưởng.

Cũng theo kỹ thuật viên Công ty cổ phần đầu tư Phú Đạt, để vườn tường bền lâu phải biết cải tạo đất. Đất vườn tường nhanh chai, cứng, nếu không thoát được nước tốt sẽ làm rau còi cọc. Vì vậy, ngoài bổ sung dinh dưỡng cho đất đúng quy trình kỹ thuật, cần tưới đủ nước và dưỡng chất thì rau mới sinh trưởng và phát triển mạnh, năng suất cao, vị rau đậm đà và ngọt.

rau sachc

Duy trì vườn tường rau tươi tốt:

– Đất trồng rau chọn là hỗn hợp xơ dừa đã qua xử lý bằng vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1 xơ dừa và 2 phần đất dinh dưỡng, ở các cửa hàng vật tư cây trồng.

– Không lạm dụng phân bón hóa học, chỉ nên bón phân hữu cơ, vi sinh, trùn quế, phân bò đã qua xử lý… để bổ sung dinh dưỡng cho rau.

– Mỗi lần thu hoạch cần thu tận gốc, phơi đất nhặt cỏ sạch, rắc thêm vôi bột để khử trùng, ngừa sâu bệnh. Đất tái sử dụng cần trộn thêm đất tribat giúp thoát nước tốt, giữ chất dinh dưỡng

– Nếu dùng phân trùn quế đã giàu chất dinh dưỡng, không phải bón thêm gì mà cây vẫn phát triển tốt.

– Chọn vòi tưới nước chảy nhẹ, nhỏ giọt, hoặc bình xịt phun sương để tiết kiệm nước và tưới chính xác tự động. Không nên tưới ồ ạt dễ làm cây bị úng nước (nhất là túi vải thoát nước kém hơn).

Theo Gia đình & Xã hội