Khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội

Do lo ngại trên thị trường rau củ quá nhiễm quá nhiều hóa chất, không đảm bảo an toàn nên vợ chồng Hà thành đã thiết kế khu vườn trồng rau trên mái nhà. Khu vườn vừa cung cấp rau sạch vừa phủ xanh không gian sống giữa thành phố toàn nhà bê tông và là nơi cả nhà thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng.

Khi nhìn ngắm khu vườn sum sê nhiều cây trái tươi tốt quanh năm nhà chị Hương, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, hàng xóm, bạn bè, người thân ai cũng thấy thích mắt và hết lời khen ngợi.

Theo chị Hương cho biết, chị thiết kế khu vườn này được 5 năm nay: “Hiện nay rau củ quả trên thị trường nhiễm quá nhiều hóa chất nên vợ chồng mình đã thiết kế khu vườn trồng rau trên mái nhà vừa để cung cấp rau sạch đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong gia đình , vừa phủ xanh không gian sống giữa thành phố toàn nhà bê tông và là nơi để cả nhà thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Khu vườn này có 5 năm rồi với diện tích khoảng trên 100m²”.

Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 1.
Hoa hồng leo
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 2.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 3.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 4.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 5.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 6.

Khu vườn bạt ngàn rau củ.

Người phụ nữ Hà Nội này cũng cho biết, vợ chồng chị đầu tư khoảng hơn trăm triệu để thiết kế khu vườn. Hiện tại, chị phân vườn ra làm 2 khu: “Một nửa mình xây bồn và lợp mái để trồng rau. Một nửa vườn còn lại mình thiết kế bồn bằng nhựa alu và làm giàn bằng inox để trồng các loại cây leo giàn như bầu bí mướp, dưa…”.

Ngoài trồng rau củ, chị Hương còn thiết kế cả 1 góc để chăn nuôi khoảng 30 con gà (15 gà đẻ trứng và 15 gà sống thiến). Bên cạnh đó, chị cũng nuôi một chuồng chim bồ câu để lấy phân bón cho rau. Phân bón nhà chị dùng hoàn toàn là phân hữu cơ và tận dụng rác thải nhà bếp tự ủ để bón cho cây.

Do có sở thích trồng quả, nên vườn nhà chị Hương trồng quả nhiều hơn rau. Vì thế quanh năm vườn lúc nào cũng có rau quả ăn mà không phải mua ở bên ngoài: “Ngoài những loại rau truyền thống của Việt Nam, mình rất thích sưu tầm hạt giống lạ nên thường đặt mua ở nước ngoài như: Nhật, Mỹ, Anh, Nga, Thái Lan, Đức…”.

Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 7.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 8.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 9.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 10.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 11.
Do có sở thích trồng quả, nên vườn nhà chị Hương trồng quả nhiều hơn rau.

Để có vườn rau quả xanh tốt và hạn chế được sâu bệnh quanh năm, chị Hương luôn chú ý trồng rau theo mùa nên hạn chế được rất nhiều sâu bệnh. Ngoài ra, trước khi trồng, chị thường ủ đất cẩn thận để tránh những bệnh về thân, rễ cho cây mà chăm bón cũng nhàn hơn. Riêng với sâu rau quả, chị Hương chủ yếu tự bắt bằng tay vào sáng và tối.

Được biết, mấy năm đầu mới tập trồng rau quả, chị Hương cũng trải qua rất nhiều thất bại, nhất là việc trồng các loại cây leo ăn quả, chị thấy khá khó khăn: “Sau đó mình tham gia vào các group học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ hạt giống, tích lũy dần kiến thức. Vì thế tới nay cũng có khá nhiều kinh nghiệm về làm vườn. Mình cũng lập kênh youtube để chia sẻ bí quyết trồng cây, cách ủ các loại phân hữu cơ để mọi người cùng làm vườn và có rau sạch cho gia đình”.

Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 12.
Chị cũng nuôi một chuồng chim bồ câu để lấy phân bón cho rau.

“Hiên tại, mùa hè vườn nhà mình trồng bầu, bí, mướp, mướp đắng và các loại rau mùa hè như mùng tơi, rau rền, rau muống, cải kale… Vườn rau nhà mình lúc nào cũng xanh tốt, rau ăn không hết mình vẫn thường chia sẻ cho bạn bè và người thân”, chị Hương khẳng định.

Cũng theo người phụ nữ yêu thích trồng cây cối và rau quả này chia sẻ, trồng rau trên sân thượng không khó. Chỉ cần gia chủ chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Bênh cạnh đó, có đam mê trồng thì sẽ làm vườn thành công thôi.

Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 13.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 14.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 15.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 16.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 17.
Ngắm khu vườn đủ loại rau quả rộng hơn 100m² trên mái nhà với 100 triệu đồng đầu tư thiết kế của gia đình ở Hà Nội - Ảnh 18.
Khu vườn là nơi cả gia đình nhà chị Hương rất thích.

Kể về khu vườn xanh tốt quanh năm mùa nào thức ấy của gia đình mình, chị Hương thừa nhận: “Khu vườn là nơi cả gia đình mình rất thích. Mỗi sáng sớm lên vườn tưới cây, bắt sâu, ngắm nghía rồi chụp ảnh như đã tiếp thêm rất nhiều năng lượng cho một ngày làm việc của mỗi thành viên. Buổi tối ăn cơm xong không làm gì mình lại thích lên vườn chơi, ngắm cây cối và bắt sâu cho cây”.