Khởi sắc cá tra tại Mỹ và Trung Quốc

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra đến giữa tháng 3/2020 đạt 267,8 triệu USD, mặc dù chưa có dấu hiệu phục hồi so với cùng kỳ năm trước, nhưng những tín hiệu lạc quan từ thị trường Mỹ và Trung Quốc đã mở ra nhiều hy vọng cho xuất khẩu cá tra trong bối cảnh chịu tác động nặng nề từ COVID-19.

Ghi nhận tại thị trường Mỹ, trong nửa đầu tháng 3, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang đây tăng tới 18,8% so cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đi Mỹ trong bối cảnh cả năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này sụt giảm. Tính đến giữa tháng 3/2020, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, chiếm 18,8% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, kể từ tháng 2/2020, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông đã khởi động trở lại và hoạt động xuất khẩu đang dần trở lại bình thường. Chỉ trong nửa đầu tháng 3/2020, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã gần 13 triệu USD, tăng 1 triệu USD so với cả tháng 2/2020 trước đó. Nếu tốc độ xuất khẩu tăng như dự đoán, một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tự tin nhận định rằng, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong các tháng tới có thể tăng 40 – 50%. Còn theo đánh giá của VASEP, trước mắt, trong tháng 4/2020, có thể tại một số thị trường nhập khẩu, giá trị xuất khẩu cá tra vẫn tiếp tục giảm so cùng kỳ năm ngoái do hoạt động vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn; nhưng những động thái khởi sắc từ một số thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận ra những tích cực trong thời gian tới đây.