Khởi nghiệp từ trồng hoa hồng cổ Sa Pa

Ngày đầu xuân năm mới đến thăm gia đình anh chị Tú Vi ở xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, tôi như lạc vào một rừng hoa. Những cây hồng cổ đua nhau khoe sắc hoa, màu hoa hồng thắm, hương thơm lan tỏa dịu dàng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, quanh năm vất vả làm ruộng, chăn nuôi mà vẫn nghèo khó. Địa hình đất đai của gia đình chủ yếu là đồi dốc, khó khăn cho sản xuất nông lâm nghiệp. Những năm đầu đất còn màu mỡ, chỗ đồi thấp anh chị trồng ngô để chăn nuôi, đồi cao trồng cây lâm nghiệp. Rồi anh chị chuyển đổi đồi thấp có độ dốc vừa phải trồng cây ăn quả nhưng hiệu quả không cao. Năm 2015, có dịp lên Sa Pa tham quan và thấy cây hồng cổ Sa Pa trồng trên đồi mà cây sinh trưởng phát triển tốt, bông hoa to, màu hoa đẹp, hoa nở lâu tàn, hai anh chị bàn bạc với nhau chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mua giống hoa hồng cổ về trồng.

Tâm sự với chúng tôi, chị Vy kể, nghĩ lại thấy hai vợ chồng thật liều. Kkinh nghiệm không có, vốn cũng không, vậy mà anh chị quyết đi vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng để đầu tư mua 1000 gốc hồng cổ về trồng. Lúc đó, với người nông dân đó là cả một gia tài lớn. Tiền vốn ít, anh chị lấy công làm lãi, tự thu gom phân chuồng, rơm rạ… ủ hoai mục để trồng hoa. Vì không có kinh nghiệm chăm sóc nên bị chết gần 300 gốc hồng làm hai vợ chồng thấy nản, nghĩ mô hình trồng hoa hồng cổ không thể thực hiện được ở Bảo Thắng. Nhưng nghĩ đến số tiền đang vay mượn và số công sức bỏ ra, anh chị quyết tâm phải thực hiện thành công. Anh đi Sa Pa học cách chăm sóc, rồi nghiên cứu trên sách báo và các lớp tập huấn, tham gia nhóm sinh vật cảnh tỉnh Lào Cai, hội trồng hoa hồng không thuốc… Anh chị nghiên cứu một cách đam mê, vào các hội vừa học hỏi, chia sẻ được kinh nghiệm, vừa mua bán được giống hồng.

Chị Vy (áo trắng) đang hái những bông hoa để làm trà hoa hồng

Với sự kiên trì của anh chị, những bông hoa hồng cổ Sa Pa đã khoe sắc rực rỡ tại đất Sơn Hải, huyện Bảo Thắng. Đến thăm anh chị vào những ngày đầu xuân tôi cũng không thể nghĩ được ngay tại Bảo Thắng lại có những vườn hoa hồng cổ đẹp đến thế. Chị Vi chia sẻ sau trồng 3 năm anh chị đã thu được tiền bán hoa (bán cây giống và trà hoa hồng). Năm ngoái anh chị bán được hơn 3000 bầu cây hồng chiết, mỗi bầu bán với giá 30.000 đồng, chủ yếu bán giống cho các nhà vườn huyện Sa Pa và các khách lẻ trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra những cây anh chị đã trồng lâu năm giá bán từ 500 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/cây. Những cây chiết ra ngôi vào bầu thì bán từ 150-200 nghìn đồng/cây. Hoa anh chị trồng hoàn toàn chăm sóc theo hướng hữu cơ không sử dụng bất cứ loại phân, thuốc hóa học nào, hoa nở anh chị hái sấy làm trà hoa hồng bán 500 nghìn đồng/kg. Với gần nghìn gốc hồng mỗi lứa hái được hàng tạ hoa.

Nhìn thành quả của anh chị, những bông hoa hồng thơm ngát tỏa hương thơm cho đời, thu được hàng trăm triệu/năm, tôi thầm nghĩ chính hướng đi mới và  khác biệt với các hộ trong thôn xã, đã giúp anh chị khởi nghiệp thành công. Từ mô hình này, hy vọng sẽ lan tỏa sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm đến những người dân để cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.