Khởi nghiệp nông nghiệp: Lãi to từ cách nuôi cá trong bể lót bạt

Chỉ với diện tích 170 mét vuông, thời gian thả nuôi từ 5-6 tháng, ông Hoàng ước tính, sẽ thu hoạch từ 10-12 tấn cá.

Cá lóc đầu nhím có giá bán xấp xỉ 42.000đ/kg vào dịp Tết (giá hiện nay là 40.000đ/kg). Ảnh minh hoạ.

Vừa nhanh tay cho 30.000 con cá lóc đầu nhím ăn sáng, ông Hồ Quang Hoàng, 53 tuổi, ngụ khu vực 1, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang phấn khởi kể: “Thương lái vừa đến đây ngã giá mua bình quân 40.000đ/kg nhưng tôi chưa bán bởi dự đoán Tết năm nay, giá thịt heo, gà, vịt, bò tăng rất cao so với các năm trước, vì vậy tôi sẽ bán vào dịp Tết để có giá cao hơn”.

Bản thân là giáo viên môn Sinh trường PTTH tại địa phương, những năm gần đây, do gia đình đơn chiếc nên ông Hoàng xin nghỉ việc để chuyển sang làm kinh tế bằng việc nuôi thủy sản. Ban đầu, ông nuôi cá trê vàng trong ao đất, trong bể lót bạt nhưng thành công không cao. Tháng 5/2019, ông lặn lội đến Bạc Liêu để tìm hiểu mô hình nuôi cá lóc đầu nhím trong bể bạt hình tròn và bắt đầu tiến hành làm theo.

Thấy chúng tôi khá ngạc nhiên về bể bạt khá to có đường kính 15 mét, cao 1,2 mét được lót bạt ni lông chắc chắn, bên ngoài là các giá đỡ bằng sắt, bên trên là màn che, ông Hoàng lý giải: “Bể có hình tròn, đáy bể thiết kế theo hình lòng chảo nên khi bơm nước sạch vào, tháo nước bẩn trong bể ra, các máy sục ô xy hoạt động tạo các luồng nước xoáy theo lực ly tâm để chất cặn bị cuốn hút vào trung tâm bể và được hút ra ngoài”.

Song song đó, nuôi cá trong bể bạt sẽ hạn chế được việc nguồn nước bị ô nhiễm; tỷ lệ thả nuôi cao hơn rất nhiều lần so với cách nuôi trong ao đất.

Cụ thể, chỉ với bể bạt có diện tích khoảng 170 mét vuông của ông Hoàng có thể thả nuôi đến 30.000 con rất an toàn, cá mau lớn, khả năng rủi ro ít (trong khi đó, nếu thả nuôi chừng ấy cá con phải cần đến 2.000 mét vuông ao đất).

Cách nuôi này còn dễ dàng phát hiện các loại dịch bệnh nếu có; lượng thuốc sát khuẩn cần thiết trong bể giảm từ 70-80% so với cách nuôi truyền thống.

Theo thời giá hiện nay, chi phí lắp đặt toàn bộ một bể bạt diện tích 170 mét vuông với các vật tư kèm theo như ống dẫn nước, máy sục khí ô xy, bạt lót, mái che… khoảng 35 triệu đồng; thời gian tái sử dụng từ 4-5 năm.

Đặc biệt, với những người nuôi khó khăn về kinh phí đầu tư, có thể xây dựng bể bạt có kích thước nhỏ hơn, nguồn cá thả nuôi cũng ít hơn một cách tương ứng.

Ông Hoàng cũng chia sẻ một số kinh nghiệm như muốn cá chóng lớn, ăn khỏe thì phải thay nước mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh nguồn nước. Muốn vậy, cần có nguồn nước sạch liên tục. Ông Hoàng đã sử dụng nguồn nước sông cạnh nhà, bơm vào các hồ chứa để lắng lọc trước khi bơm vào bể nuôi cá lóc đầu nhím của mình. Nguồn thức ăn không tiêu thụ hết lẫn phân cá khi tháo bể được ông dùng bón cho hàng trăm gốc bưởi của gia đình, giúp chúng phát triển tốt và tiết kiệm chi phí phân bón.

Về thức ăn cho cá, ông Hồ Quang Hoàng chọn thức ăn công nghiệp với sự tính toán: bình quân 4kg cá tạp (mỗi kg từ 9.000 – 10.000đ/kg) mới tương đương độ đạm của 1kg thức ăn với giá 17.000đ/kg. Như vậy, dùng thức ăn công nghiệp sẽ có lợi hơn, không tốn thời gian chế biến, xay xát nếu dùng thức ăn cá tạp. Điều quan trọng nhất là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường nuôi khi dùng thức ăn công nghiệp.

Tuy nhiên, cá lóc đầu nhím là loại thủy sản không phù hợp với thời tiết lạnh, vì vậy khi vào mùa lạnh, ông Hoàng sẽ cho cá ăn vào khoảng 7-8 giờ khi nắng lên (mùa nắng từ 17-18 giờ); buổi chiều sẽ cho ăn từ 16-17 giờ khi nắng chưa tắt (mùa nắng từ 18-19 giờ). Thức ăn vào mùa lạnh sẽ được ông trộn với củ tỏi bằm nhuyễn để tăng thân nhiệt cho đàn cá của mình.

Hiện nay, sau hơn 5 tháng nuôi, đàn cá của ông đang có trọng lượng từ 500gr/con. Đến Tết Nguyên đán, chúng sẽ tăng trọng từ 550-600gr/con. Ông Hoàng ước tính, sẽ thu hoạch từ 10-12 tấn cá, với giá bán xấp xỉ 42.000đ/kg vào dịp Tết (giá hiện nay là 40.000đ/kg), ông sẽ thu trên 500 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, ông sẽ còn lãi gần 200 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Tuấn – cán bộ khuyến nông phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đánh giá: “Chỉ với diện tích 170 mét vuông, thời gian thả nuôi từ 5-6 tháng, ông Hoàng đã lãi rất lớn so với các mô hình chăn nuôi thủy sản. Mô hình này còn rất phù hợp với những người ít đất chăn nuôi. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình mới lạ này cho nông dân địa phương“.