Khánh Hòa: Tôm hùm rớt giá trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân lo mất Tết

Ngày 21/1, ông Lê Xuân Hoàng – Chủ tịch hội nông dân TP Cam Ranh – Khánh Hòa cho biết, qua nắm bắt tình hình, Hội được biết giá tôm hùm xanh đang giảm mạnh nhiều hộ vẫn chưa muốn bán nhưng do cận Tết một số hộ đã xuất tôm dù giá có thấp để xoay sở.

Khánh Hòa: Tôm hùm rót giá trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 người dân lo mất Tết - Ảnh 1.

Giá tôm hùm xanh liên tục giảm trong suốt năm qua. (Ảnh: Khải An)

Theo ông Hoàng, hiện trên vịnh Cam Ranh có khoảng 45.000 ô lồng nuôi tôm hùm. Thời gian qua số hộ nuôi tôm tiếp tục tăng nhưng thu nhập từ nghề này không còn ổn định như trước do giá tôm thay đổi liên tục.

“Qua nắm bắt tình hình, Hội được biết giá tôm hùm xanh đang giảm mạnh nhiều hộ vẫn chưa muốn bán nhưng do cận Tết nên một số hộ đã xuất tôm dù giá có thấp để xoay sở”, ông Hoàng cho biết.

Các hộ nuôi tôm hùm xanh tại phường Cam Linh, TP Cam Ranh – Khánh Hòa cho biết giá tôm hùm xanh thương phẩm trên địa bàn hiện giao động từ 650.000-700.000 đồng/kg.

Những ngày qua, giá tôm đang giảm 5 – 10 giá, tương đương 5.000 – 10.000 đồng/kg khiến người dân bất an và lo ngại đối mặt với cái Tết kém vui.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, một hộ nuôi tôm hùm xanh tại phường Cam Linh, cho biết suốt một năm qua giá tôm luôn giao động khoảng 600.000 đồng/kg đến hơn 700.000 đồng/kg.

“Có thời điểm giá tôm xuống thấp hơn 600.000 đồng/kg khiến người dân vô cùng lo lắng. Hơn tháng qua, giá tôm có lúc lên khoảng hơn 700.000 đồng/kg nhưng nhanh chóng xuống lại. So với hôm qua, giá tôm đã giảm 10.000 đồng/kg”, ông Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thành, với giá tôm hiện tại, người nuôi tôm nếu may mắn có thể kiếm được hơn 10 triệu đồng/lồng khoảng 300 – 400 con tôm sau hơn 8 – 9 tháng nuôi.

Khánh Hòa: Tôm hùm rớt giá trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân lo mất Tết - Ảnh 2.

Vịnh Cam Ranh hiện có hơn 45.000 ô lồng nuôi tôm hùm. (Ảnh: Khải An)

Những hộ nuôi tôm tại Cam Ranh cho biết giá tôm thương phẩm thời gian qua liên tục giảm là trái với qui luật của mọi năm bởi gần Tết Nguyên đán, giá tôm hùm luôn tăng mạnh.

“Những năm qua giá con giống và mồi liên tục tăng, công thợ cũng tăng trong khi giá tôm thương phẩm liên tục giảm. Nếu nhà nào nuôi ít bị hao, cuối vụ (8 – 9 tháng) có thể kiếm khoảng 10 – 15 triệu đồng/lồng) nếu hao thì lỗ hoặc huề vốn”, ông Thành chia sẻ.

Với giá tôm giảm, nhiều hộ nuôi tôm cho biết đã lỗ từ trăm triệu đến vài tỉ đồng.

Cũng theo người dân, vào vụ tôm Tết năm trước, người nuôi tôm vô cùng phấn khởi khi giá tôm cán mức 900.000 đồng/kg, đây được xem là giá tôm kỉ lục của địa phương này.

Nhận định về giá tôm hùm xanh, ông Hoàng cho biết trong năm qua, giá tôm lên xuống thất thường nhưng không cao bằng năm ngoái, một số hộ nuôi lỗ nặng do giá tôm giảm sâu.

“Việc giá cả chúng tôi không kiểm soát được vì đây là thỏa thuận của thương lái và người nuôi trồng. Tuy nhiên, việc siết xuất tôm bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc tôm rớt giá.

Tuy nhiên, theo một đơn vị chuyên xuất tôm hùm sang Trung Quốc cho biết, giá tôm thời gian qua ở mức thấp là do thị trường Trung Quốc tiêu thụ chậm. Trong khi năm nay sản lượng tôm hùm thịt ở các tỉnh Nam Trung Bộ không bị ảnh hưởng mua bão nên đạt sản lượng cao.