Khánh Hòa: Cá bớp chết ở Ninh Hòa do nhiễm khuẩn nặng

Đó là nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa sau quá trình điều tra dịch tễ, phân tích xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cá bớp chết tại phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa (Báo Khánh Hòa ngày 18-9 đã có bài phản ánh “Cá bớp chết hàng loạt ở biển Ninh Hải”).

Cụ thể, phường Ninh Hải có 7 hộ nuôi cá lồng bè, tổng cộng 60 ô lồng, chủ yếu nuôi cá bớp. Trong đó, hiện tượng cá chết hàng loại xảy ra tại 52 ô lồng của cả 7 hộ nuôi, đỉnh điểm vào ngày 13-9, đến ngày 15-9, tỷ lệ cá chết là 100%.

Cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm tra môi trường bằng phương pháp test nhanh, kết quả các chỉ tiêu cơ bản đều nằm trong ngưỡng cho phép, nước biển trong, xanh; tiến hành thu 2 mẫu cá bớp chết, kết quả xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân cá chết là do nhiễm vi khuẩn Vibrio nặng.

Từ kết quả này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo, người nuôi phải thu gom, vớt xác cá chết đưa vào bờ, không được vứt ra môi trường vùng biển. Với đàn cá còn lại, sử dụng Tetracycline liều lượng 200mg/kg thức ăn và vitamin C liều lượng 30mg/kg thức ăn, sử dụng cho cá liên tục từ 5 đến 7 ngày.

Nhằm giảm thiểu dịch bệnh xảy ra trên đàn cá, việc nuôi lồng bè phải đảm bảo các chỉ tiêu sinh học; có các giải pháp xử lý thích hợp, kịp thời theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn khi thời tiết, môi trường nuôi thay đổi đột ngột hoặc khi có hiện tượng cá bỏ ăn, chết.