Hưng Yên: Thu nhập cao nhờ trồng hoa cúc

Cánh đồng thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên mỗi dịp giáp Tết lại rực rỡ bởi màu vàng của hoa cúc “tiến vua” đang vào mùa thu hoạch.

Những bông hoa bé bằng chiếc cúc áo như những mặt trời tí hon tỏa ánh sáng vàng rực dưới cánh đồng.Những bông hoa bé bằng chiếc cúc áo như những mặt trời tí hon tỏa ánh sáng vàng rực dưới cánh đồng.

Hoa bắt đầu trồng sau rằm tháng 7 âm lịch. Nông dân lên luống và trồng những cây cúc dài bằng ngón tay xuống đất. Sau hai tháng, cúc lên cao, người dân hái ngọn để cây ra nhánh nhỏ và lan rộng cho nhiều hoa hơn.Hoa bắt đầu được trồng sau Rằm tháng 7 âm lịch. Nông dân lên luống và trồng những cây cúc dài bằng ngón tay xuống đất. Sau hai tháng, cúc lên cao, người dân hái ngọn để cây ra nhánh nhỏ và lan rộng cho nhiều hoa hơn.

Theo người dân tại đây, thời điểm hoa nở rộ có gia đình phải thuê hàng chục người để hái cùng lúc, bởi nếu muộn hoa sẽ già và rụng. Hoa cúc có thể được sử dụng trực tiếp như trà thảo dược hoặc trở thành một vị trong các bài thuốc nam, thuốc bắc. Hoa cúc có vị đắng, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có thể sử dụng để chữa các bệnh hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, cao huyết áp…Theo người dân tại đây, thời điểm hoa nở rộ, có gia đình phải thuê hàng chục người để hái cùng lúc, bởi nếu muộn hoa sẽ già và rụng. Hoa cúc có thể được sử dụng trực tiếp như trà thảo dược hoặc trở thành một vị trong các bài thuốc nam, thuốc bắc. Hoa cúc có vị đắng, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có thể sử dụng để chữa các bệnh hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, cao huyết áp…

Giá thuê hái cúc giao động trong khoảng 10.000 đến 12.000 đồng.

Giá thuê hái cúc giao động trong khoảng 10.000 đến 12.000 đồng.

Giá thuê hái cúc giao động trong khoảng 10.000 đến 12.000 đồng. Giá thuê hái cúc dao động trong khoảng 10.000 đến 12.000 đồng/kg.

Công việc thu hoạch hoa kết thúc khi mặt trời lặn. Trung bình, mỗi năm thôn đạt khoảng 200 tấn cúc khô.Công việc thu hoạch hoa kết thúc khi mặt trời lặn. Trung bình, mỗi năm thôn đạt khoảng 200 tấn cúc khô.

Chị ... cho biết: “Giá hoa tươi hiện dao động khoảng 50.000 đồng đến 60.000 đồng/kg. Trông hoa giúp lưu giữ lại văn hóa lâu đời cả cha ông, và xét về thực tế thì nhàn và năng suất hơn so với trồng lúa.Chị Nguyễn Ngân Thủy, một người trồng cúc cho biết: “Hoa cúc cho chất lượng tốt nhất là khoảng từ 3 đến 4 ngày, nếu để quá hoa sẽ bị thối, thâm, giảm chất lượng. Giá hoa tươi hiện dao động khoảng 50.000 đồng đến 60.000 đồng/kg. Trồng hoa giúp lưu giữ lại văn hóa lâu đời của cha ông, và xét về thực tế thì nhàn và năng suất hơn so với trồng lúa.

Sau khi hái, cúc được đựng vào các bao tải nhỏ. Người dân sẽ chuyển đến các lò sấy chuyên để thuê sấy hoặc bán trực tiếp cho chủ lò.Sau khi hái, cúc được đựng vào các bao tải nhỏ. Người dân sẽ chuyển đến các lò sấy chuyên để thuê sấy hoặc bán trực tiếp cho chủ lò.

Hiện trong thôn có ba cách sấy hoa: sấy bằng điện, diêm sinh, than đá. 100 kg hoa cúc tươi sau khi sấy còn 10 kg khô. Giá bán hoa sấy điện đắt nhất bởi giữ được nhiều hương vị tự nhiên. Hàng năm gia đình xuất bán khoảng 3 tấnHiện trong thôn có ba cách sấy hoa: sấy bằng điện, diêm sinh, than đá. 100 kg hoa cúc tươi sau khi sấy còn 10 kg khô. Giá bán hoa sấy điện đắt nhất bởi giữ được nhiều hương vị tự nhiên. Hàng năm gia đình xuất bán khoảng 3 tấn.

Giá bán buôn hoa cúc chi khô số lượng lớn là 600.000 đồng/kg, bán lẻ lên đến cả triệu đồng. Hoa thu mua, sấy tới đâu tiêu thụ hết tới đó.Giá bán buôn hoa cúc chi khô số lượng lớn là 600.000 đồng/kg, bán lẻ lên đến cả triệu đồng. Hoa thu mua, sấy tới đâu tiêu thụ hết tới đó.