Hưng Yên: Nuôi thủy sản an toàn trong mùa mưa bão

Thời điểm này, người nuôi thủy sản tại Hưng Yên đang tập trung cao để thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho diện tích nuôi thủy sản và các lồng cá trên sông.

Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có khoảng 5.700 ha diện tích nuôi thủy sản và hơn 360 lồng nuôi cá trên sông, tập trung ở các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Ngành chức năng tỉnh khuyến cáo, trong mùa mưa bão, thời tiết thay đổi đột ngột, tác động mạnh đến môi trường ao nuôi, dễ khiến cho thủy sản suy yếu, mắc bệnh và chết. Vì thế, để hạn chế thiệt hại, người nuôi cần tăng cường theo dõi sự thay đổi môi trường nước trong ao để điều chỉnh kịp thời bằng hóa chất, vôi bột, chế phẩm sinh học…

Ngoài diện tích trong ao, đầm, các khu vực nuôi cá lồng trên sông dễ bị thiệt hại bởi mưa bão. Chi phí cho mỗi lồng nuôi cá khá cao, đối tượng nuôi chính ở các lồng cá chủ yếu là cá đặc sản như: lăng, trắm cỏ, điêu hồng, chép giòn, ngạnh… nên khi bị ảnh hưởng, thất thoát nông dân sẽ thiệt hại nặng nề.

Hàng năm, Chi cục Thủy sản tỉnh cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản phòng, tránh việc tràn ngập trong mùa mưa bão, chủ động bảo vệ diện tích thủy sản; tiến hành thu hoạch thủy sản trước khi xảy ra mưa bão nếu đạt kích cỡ thương phẩm. Bên cạnh đó, tổ chức các đợt tập huấn để phổ biến kiến thức về chống thất thoát cá, điều hòa độ pH, ôxy trong nước, tăng sức đề kháng cho thủy sản, thường xuyên vệ sinh lồng nuôi cá sạch sẽ…