HTX rau Túy Loan liên tục gặt hái ‘trái ngọt’ nhờ áp dụng sản xuất công nghệ cao

Sản xuất hiện đại, giàu khoa học kỹ thuật là chìa khóa giúp HTX rau Túy Loan (xã Hòa Vang, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) liên tục gặt hái ‘trái ngọt’ và trở thành một trong những điển hình trong phong trào phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Gần một thập kỷ thành lập và phát triển, HTX Túy Loan đang có sự mở rộng cả về quy mô và hiệu quả. Những năm qua, HTX cũng là một trong những đơn vị được TP. Đà Nẵng chọn làm điểm để chú trọng đầu tư về công nghệ cũng như vốn, từ đó tạo sức lan tỏa trong toàn ngành nông nghiệp.

Tạo khác biệt nhờ khoa học

Ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Túy Loan, cho biết sau 10 năm hoạt động, HTX đang có hơn 40 thành viên (gấp 2 lần so với khi mới thành lập), sản xuất trên tổng diện tích trên 8 ha. 100% vùng rau của HTX được định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ.

Đáng chú ý, bên cạnh tiêu chuẩn sản xuất an toàn, HTX cũng đang ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học – kỹ thuật vào các khâu canh tác, qua đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và các đối tác kinh doanh.

Đơn cử, để tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, HTX đã chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của các ban ngành chức năng, từng bước hoàn thiện về nhãn mác, bao bì, đặc biệt là gắn tem truy xuất nguồn gốc QR-Code. Đây là tiền đề quan trọng để HTX đưa sản phẩm vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng uy tín.

Ứng dụng khoa học – công nghệ là chìa khóa giúp HTX gặt hái thành công (Ảnh: BCT)

Hiện nay, HTX rau Túy Loan phân phối sản phẩm chất lượng cao tới hơn 20 cửa hàng, siêu thị trên toàn địa bàn TP. Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, trong đó có các đối tác lớn là các tập đoàn và trường học như Winmart (trước đây là Vinmart), Bà Nà Hills, siêu thị Hòa Thọ, trường Sky-line…

Hơn 5 năm tham gia HTX, bà Nguyễn Thị Miều (thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) chia sẻ, ứng dụng khoa học – công nghệ chính là bước ngoặt giúp bà cùng các thành viên HTX không còn phải quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, đồng thời trở thành những người “nông dân hiện đại”.

“Gia đình tôi có 500 m2 sản xuất rau VietGAP, HTX hỗ trợ lắp đặt giàn lưới, hệ thống tưới tự động. Ngày 2 lần, máy tưới được bật, giảm đáng kể sức lao động. Chúng tôi cũng được tập huấn sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật thân thiện môi trường. 100% sản phẩm được HTX bao tiêu, nhờ đó thu nhập ổn định, đời sống được đảm bảo”, bà Miều nói.

Không chỉ trở thành điểm tựa cho thành viên, người lao động, HTX đang là “điểm đến” của nhiều hộ nông dân trên địa bàn khi có nhu cầu tìm hiểu về cách thức sản xuất, ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. HTX cũng là đơn vị hỗ trợ về kỹ thuật, thị trường tiêu thụ cho nông dân địa phương.

Đáng chú ý, bên cạnh phát triển sản xuất, HTX còn kết hợp dịch vụ tham quan, trải nghiệm nông nghiệp sinh thái. Để phát triển hoạt động du lịch, HTX đã đề xuất UBND huyện hỗ trợ xây dựng khu tiếp đón khách, tổ chức sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện, mỗi năm HTX tiếp đón khoảng 6.000 khách tham quan, trải nghiệm trồng rau tại HTX.

Đi tìm chìa khóa thành công

Để có được những thành công hiện tại, Giám đốc HTX Bùi Dũng cho rằng, trước hết là do sự nỗ lực không ngừng của thành viên HTX trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mỗi thành viên HTX đều tự ý thức trong chuyển đổi tư duy sản xuất từ “tự cung, tự cấp” sang khoa học, an toàn, hiện đại.

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX còn đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu trên thị trường. Suốt nhiều năm qua, tất cả hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trong và ngoài địa bàn thành phố, HTX đều tổ chức tham gia để giới thiệu sản phẩm đến các đối tác, đồng thời giới thiệu sản phẩm trên website, các sàn thương mại điện tử của Đà Nẵng, OCOP, các hội nhóm nông sản…

“Chất lượng rau quả vượt trội nhờ áp dụng công nghệ cao, cùng với kết hợp xúc tiến thương mại mạnh mẽ chính là chìa khóa giúp thương hiệu rau an toàn Túy Loan có chỗ đứng trên thị trường và đến được tay người tiêu dùng một số tỉnh thành miền Trung”, Giám đốc HTX Bùi Dũng khẳng định.

Cùng với sự nỗ lực tự thân, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và địa phương cũng là yếu tố then chốt làm nên sự thành công của HTX Túy Loan những năm qua.

Cụ thể, trong thời gian qua, HTX đã được các cấp ngành hỗ trợ máy ươm hạt nhà sản xuất giống mô hình công nghệ cao sản xuất rau thủy canh, nhà lưới, hệ thống tưới nước tự động, hệ thống giếng công nghiệp phục vụ tưới, đầu tư thêm hệ thống mương tiêu, máy làm đất… với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, HTX đã xây dựng thành công các mô hình trình diễn, dồn điền đổi thửa, mở rộng sản xuất rau từ 4ha lên 8ha, hướng dẫn cho thành viên quy trình sản xuất rau an toàn.

Đồng thời, trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã hỗ trợ, phối hợp cùng với HTX để tổ chức hơn 25 lớp tập huấn về sản xuất, an toàn thực phẩm, chương trình IPM (quản lý dịch hại tổng hợp). Kết quả, đến nay, sản phẩm của HTX đã được chứng nhận 1ha rau hữu cơ, 7ha rau PGS và VietGAP, sản phẩm rau ăn lá được chứng nhận 3 sao, rau ăn quả đạt 4 sao OCOP.

Thành công của HTX Túy Loan cho thấy, để phát triển sản xuất, mỗi HTX cần chủ động trong quá trình ứng dụng khoa học – kỹ thuật, tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ từ cơ quan chức năng, địa phương. Bên cạnh tự phát huy nội lực, các HTX cũng rất cần các chính sách hỗ trợ nhanh, mạnh, thiết thực hơn từ các cấp quản lý.