Hơn 5.000m2 cây trồng khô héo bất thường, nghi kẻ xấu phá hoại

Theo trình bày ông Nguyễn Diện, vụ việc xảy ra vào ngày 7/2 (tức mùng 3 tết) ông ra thăm đồng thì tả hỏa khi phát hiện nhiều diện tích lúa bị chết bất thường. 

14-41-12_1
Rượng lúa nhà ông Diện bị khô héo

Ông Phan Hoàng Thám, Chủ tịch UBND xã An Nghiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) xác nhận với PV Báo NNVN, Cơ quan điều tra công an huyện Tuy An đang phối hợp với công an địa phương điều tra vụ 2 hộ dân tại thôn Trung Lương 2 trình báo vụ việc hơn 5.000m2 cây trồng đang bị khô héo thiệt hại bất thường và nghi do kẻ xấu phá hoại.

Theo đó, diện tích bị hư hại của hộ ông Nguyễn Diện được xác định là hơn 2.500m2 lúa, cùng với 2.300m2 lúa (40 ngày tuổi) và 400m2 khổ qua đang ra trái của hộ bà Huỳnh Thị Lành. Theo Chủ tịch UBND xã An Nghiệp, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định nguyên nhân chính vụ việc diện tích cây trồng bị khô héo nói trên và có phải do kẻ xấu phá hoại hay không. “Hiện nay vụ việc đã xảy ra 3-4 ngày rồi nhưng nhiều diện tích vẫn bị khô héo, khả năng phục hồi chậm. Đối với diện tích lúa, khả năng phục hồi là không kịp”, ông Thám nói.

Theo trình bày ông Nguyễn Diện, vụ việc xảy ra vào ngày 7/2 (tức mùng 3 tết) ông ra thăm đồng thì tả hỏa khi phát hiện nhiều diện tích lúa bị chết bất thường. Ông nhổ cây lúa lên kiểm tra thì thấy nhiều gốc lúa đã bị rục hư cả rễ.

“Lúa khô héo chết nhiều nằm dọc các lối bờ ruộng. Tôi nghi ngờ một người thân trong gia đình phá hoại và đã trình báo vụ việc cho chính quyền địa phương xử lý. Tôi mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ để giải tỏa bức xúc, đền bù thiệt hại cho người dân”, ông Diên bức xúc nói.

Còn ruộng lúa của bà Huỳnh Thị Lành cũng bị khô cháy bất thường so với các ruộng lúa gần bên. Ngoài ra, 400m2 khổ qua của nhà bà đang đơm hoa, đậu trái cũng bị khô héo đọt, không phát triển được. Thời điểm bà phát hiện vụ việc cây trồng bị khô héo bất thường cũng từ ngày 7/2 vừa qua.

14-41-12_3
Diện tích khổ qua của nhà bà Lành cũng bị khô héo

Nói về khả năng có sự nhầm lẫn trong sử dụng thuốc BVTV, cả 2 hộ dân cho rằng, họ vẫn dùng các loại phân, thuốc trừ sâu thông thường như mọi khi, được mua tại các đại lý ở địa phương. Tuy nhiên theo Chủ tịch xã, không loại trừ khả năng nhiều lúc bà con phun thuốc cỏ rồi xúc bình không kịp, sau đó đem thuốc khác trộn phun hoặc dùng nhầm lẫn thuốc BVTV cũng khiến cây trồng bị khô héo.