Hơn 1.000ha lúa hè thu có nguy cơ mất trắng do hạn

Gần một tháng qua kể từ khi gieo cấy hơn 1.000ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hầu như không có mưa. Nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời luôn từ 35 độ C trở lên, vì vậy nguồn nước tưới tiêu cho mùa vụ ở các kênh mương, hồ, đập hầu hết cạn trơ đáy.

Tại cuộc họp thường kỳ mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Nếu không có mưa trong khoảng 10 ngày tới thì nguy có mất trắng những diện tích sản xuất nông nghiệp là rất cao và người dân sẽ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Đứng bên đồng ruộng khô khốc vì hạn hán, ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch cho biết, Quảng Trạch là địa phương bị thiệt hại nặng nề do hạn hán. Theo kế hoạch, vụ hè thu bà con nông dân ở Quảng Trạch gieo cấy khoảng 3.400ha. Tuy nhiên, các địa phương chỉ gieo trồng được 2/3 diện tích. Nguyên nhân là do hạn hán, nguồn nước phục vụ tưới tiêu thiếu.

Một người nông dân thất thần bên bờ ruộng của mình do hạn hán làm lúa chết hết.

Đến thời điểm này, các xã như Quảng Phương, Quảng Lưu Quảng Thạch, Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch) đã có hơn 450ha ruộng lúa thiếu nước.  Trên cánh đồng thôn Tô Xá rộng hàng chục hécta ruộng khô nứt nẻ, cây lúa sém vàng. Gia đình ông Phùng Văn Viên, xã Quảng Phương có 6 sào ruộng lúa bị thiếu nước từ hơn tháng nay.

Ông Viên cho biết: Nếu thêm một tuần nữa mà không có mưa là lúa chết khô hết và vụ hè thu của gia đình ông sẽ mất trắng. Trước tình hình hạn hán xảy ra trên địa bàn huyện khiến hàng trăm hécta lúa và hoa màu có nguy cơ mất trắng, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các lực lượng bố trí 14 trạm bơm từ các hồ, đập để cứu lúa. Tuy nhiên, với việc các hồ đập đang cạn dần và thời tiết nắng nóng nên có thể nhiều diện tích lúa sẽ bị mất trắng nếu không có mưa.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Hồng Quảng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 3/17 hồ chứa thuộc đơn vị quản lý đạt dung tích thiết kế (hồ Vực Tròn, hồ Sông Thai, hồ Thanh Sơn), 14 hồ còn lại dung tích chỉ đạt từ 40-50%. Trong thời tiết bình thường qua cân đối lượng nước đủ đảm bảo cho sản xuất vụ đông xuân, còn vụ hè thu 2019 dự kiến không phục vụ được trên 2.630ha.

Đến thời điểm tháng 6-2019, do thời tiết nắng nóng, khô hạn nên có nhiều hồ đập mực nước đã xuống mức thấp nhất, không thể phục vụ công tác tưới tiêu. Từ đầu vụ hè thu đến nay, Công ty đã triển khai việc chống hạn khẩn trương và gấp rút cho các diện tích lúa có nguy cơ hạn hán. Tại các huyện phía Bắc của tỉnh Quảng Bình, công ty đã triển khai 7 cụm bơm dã chiến để đưa nước ở các hói, rào nhỏ vào hệ thống kênh chính dẫn về ruộng đồng.

Trước tình hình hạn hán xảy ra trên diện rộng ở Quảng Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành tăng cường các giải pháp tích trữ nước chống hạn, xâm nhập mặn. Tích cực dùng các cụm bơm dã chiến, tận dụng nước của ao hồ, sông suối tự nhiên để bơm tưới. Phải có biện pháp điều tiết nước cho từng đợt tưới, đảm bảo hiệu quả.

Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Sở tham mưu cho UBND tỉnh động viên nhân dân căng mình chống hạn, nhằm giảm thiểu tối đa tác động của hạn hán, biến đổi khí hậu đang diọn biến phức tạp…