Hội thảo giống lúa OM 9582 và BC 15

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc ThaiBinhSeed cho biết, công ty đã có lịch sử hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống cây trồng tốt cho nông dân, với hệ thống các trung tâm khoa học…

Sáng 6/3, tại xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang, Cty CP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinhSeed) phối hợp với UBND huyện Tân Hiệp tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình nhân giống lúa cấp xác nhận vụ đông xuân (ĐX) 2017-2018, tại Trại thực hành ấp Kênh 9 (thuộc Trung tâm tư vấn kỹ thuật – dịch vụ nông nghiệp Tân Hiệp), với 2 giống lúa là OM 9582 và BC 15. Tham dự hội thảo có lãnh đạo ngành nông nghiệp Kiên Giang, đơn vị sản xuất kinh doanh giống, đại diện chính quyền xã, giám đốc các hợp tác xã nông nghiệp và nông dân trong huyện Tân Hiệp.

13-11-24_2-dong-do-b-con-nong-dn-di-dien-hop-tc-x-nong-nghiep-v-cc-di-bieu-thm-du-hoi-tho
Đông đảo bà con nông dân, đại diện hợp tác xã nông nghiệp và các đại biểu tham dự hội thảo

Báo cáo tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Chi nhánh Tây Nam bộ ThaiBinhSeed cho biết, OM 9582 là giống lúa thuần, sản phẩm hợp tác giữa Viện Lúa ĐBSCL và ThaiBinhSeed, được Bộ NN-PTNT công nhận sản xuất thử năm 2016. Tại ĐBSCL, OM 9582 canh tác được tất cả các vụ trong năm, có thời gian sinh trưởng 95 – 100 ngày, chịu phèn, mặn khá, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, dạng hình đẹp, lá đòng thẳng, bông dài, hạt thon dài, trọng lượng 25-26 gram/1.000 hạt, chất lượng gạo ngon. Theo đánh giá, năng suất OM 9582 vụ ĐX này đạt từ 8-9 tấn/ha, giá bán lúa tươi hiện nay 6.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt hơn 36 triệu đồng/ha.

BC 15 là giống lúa thuần thuộc bản quyền ThaiBinhSeed, được Bộ NN-PTNT công nhận giống quốc gia năm 2008. Đây là giống lúa có năng suất cao, đẻ nhánh khỏe, tái sinh tốt, tùy theo mùa vụ và vùng miền sản xuất, BC 15 có thời gian sinh trưởng từ 100 – 138 ngày, chất lượng gạo ngon, hạt trong, cơm mềm, vị đậm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp Trần Minh Vũ, đánh giá cao mô hình hợp tác sản xuất lúa giống của ThaiBinhSeed, vì Tân Hiệp là huyện thuần nông, chủ yếu độc canh cây lúa. Trong khi đó, lợi nhuận từ cây lúa những năm qua rất bấp bênh nếu chỉ làm lúa thương phẩm theo tập quán truyền thống. Vì vậy, hướng tới là phải tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, làm theo mô hình lúa hữu cơ và sản xuất lúa giống để tăng thu nhập cho nông dân.

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc ThaiBinhSeed cho biết, công ty đã có lịch sử hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống cây trồng tốt cho nông dân, với hệ thống các trung tâm khoa học, các chi nhánh, nhà máy chế biến trải dài khắp từ Bắc vào Nam. Riêng với 2 giống lúa làm mô hình tại huyện Tân Hiệp là giống được ThaiBinhSeed đầu tư tâm huyết, với nhiều đặc tính sinh học tốt, có tính thích nghi rộng, chất lượng gạo tốt, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để chuyển giao cho nông dân sản xuất.

13-11-24_1-giong-lu-thun-om-9582-duoc-thibinhseed-sn-xut-giong-cp-xc-nhn-vu-dx-2017-2018-ti-tri-thuc-hnh-p-kenh-9
Giống lúa thuần OM 9582 được ThaiBinhSeed sản xuất giống cấp xác nhận vụ ĐX 2017-2018 tại Trại thực hành ấp Kênh 9

 Theo Nongnghiep.vn