Hoa hồng Đà Lạt dịp 8/3: Nơi rẻ như cho, nơi bán đắt gấp 6 – 7 lần

Hoa hồng Đà Lạt đang khá rẻ do dịch Covid-19 thì tại Hà Nội, mặt hàng này lên giá gấp nhiều lần. Tuy nhiên, mức tiêu thụ trong dịp 8/3 vẫn khó lường khiến nhiều người không “ôm hàng”.

Thông thường, hoa hồng Đà Lạt là mặt hàng hoa nội địa có giá cao và bán chạy nhất trong dịp lễ 8/3. Tuy nhiên, năm nay, giá hoa có sự biến động khá nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá hoa hồng đỏ bán tại các shop hoa online hoặc chợ hoa chỉ 3.000 đồng/bông, hoa hồng màu các loại từ 2.000 – 2.200 đồng/bông.

Đắt đỏ hơn, tại các cửa hàng kinh doanh hoa dọc các phố Nghĩa Tân, Hai Bà Trưng hay Trần Duy Hưng (Hà Nội), mặt hàng này đang có giá từ 12.000 – 15.000 đồng/bông, tùy màu sắc.

“Hiện giá nhập sỉ hoa hồng đã 3.000 đồng/bông nhưng cũng không còn cách nào khác vì các chi phí vận chuyển, nhân công trội lên. Sở dĩ có sự chênh lệch giá khá lớn là do các nguồn hàng và từng loại hoa khác nhau”, chị Kim – chủ một shop hoa trên đường Thái Hà lý giải.

Theo tiểu thương này, giá hoa hồng Đà Lạt từ 8.000 – 10.000 đồng/bông trong dịp lễ vẫn thấp hơn năm trước từ 2.000 đồng/bông. Dù vậy, chị vẫn lo do dịch bệnh làm xáo trộn sinh hoạt, dân ít ra đường, không tới nơi đông người, sinh viên chưa đi học lại đầy đủ… khiến cho nhu cầu mua tặng hoa giảm.

“Dạo này cửa hàng chỉ nhập hoa với số lượng cầm chừng. Riêng cao điểm 7 – 8/3 sẽ chỉ nhập 3.000 bông thay vì gấp đôi như mọi năm”, chị Kim nói.

Hoa hồng Đà Lạt 8/3 nơi rẻ như cho, nơi bán đắt gấp 6-7 lần - Ảnh 1.

Tiệm hoa không dám nhập nhiều hoa hồng trong dịp lễ 8/3.

Kinh doanh hoa tươi lâu năm tại chợ hoa Hà Nội, chị Diễm (trú tại Lạc Long Quân) nhận định, thị trường biến động nên vụ hoa hồng Đà Lạt 8/3 khó có thể nói trước về sức tiêu thụ, vì thế nhiều người không dám “ôm hàng”. Thay vào đó, có không ít người mở thêm trang bán hoa trên Facebook thay vì chỉ bán tại cửa hàng theo cách truyền thống.

“Tâm lý khách cũng thích nhanh gọn, an toàn trong mùa dịch, nên tôi nghĩ cách này ổn. Chúng tôi chỉ cần chuẩn bị mẫu cắm sẵn dạng lẵng, bó hay bông lẻ, cập nhật liên tục để người mua chọn cho nhanh. Có điều, cửa hàng cũng phải tính tìm người vận chuyển đơn hàng vì việc này cũng khó khăn hơn trước”, chị Diễm nói.

Tương tự hồng Đà Lạt, nhiều loại hoa khác tại các vùng trồng hoa quanh Hà Nội cũng đang giảm giá. Giá tại vườn hay tại cửa hàng đều tương đương, dao động từ 3.000 đồng/bông. Để hút khách, các cửa hàng đã giảm giá bán hoa theo bó từ 10 – 20% trong dịp lễ 8/3.

Như thường lệ, hoa nhập khẩu từ Ecuador, Hà Lan, Pháp… cho dịp 8/3 vẫn rất đắt đỏ, dao động từ 120.000 – 350.000 đồng/bông. Chị Phạm Bích, quản lý một tiệm hoa ở Hai Bà Trưng cho biết, hiện đơn hàng đắt nhất tại đây là là 14 triệu đồng, sử dụng nhiều loại hoa đẹp và cao cấp như: Mẫu đơn Hà Lan, hồng Ecuador, mao lương và tuylip từ Pháp. Tuy không gặp khó về nguồn hàng song chủ tiệm cũng nhận thấy lượng tiêu thụ hoa có xu hướng giảm.

“Từ dịp lễ Valentine 14/2, lượng đơn hàng dòng siêu cao cấp bán chậm hơn, chỉ có dạng lẵng hoa giá dao động từ 2 – 5 triệu đồng là được khách chuộng hơn cả”, chị Bích nói.

Hoa hồng Đà Lạt 8/3 nơi rẻ như cho, nơi bán đắt gấp 6-7 lần - Ảnh 3.

Hoa nhập khẩu không gặp khó về số lượng nhưng khả năng tiêu thụ chậm hơn.

Hoa hồng Đà Lạt 8/3 nơi rẻ như cho, nơi bán đắt gấp 6-7 lần - Ảnh 4.

Shop hoa tung chương trình giảm giá để hút khách.

Bên cạnh hàng quán, thị trường online những ngày này cũng đã sôi động các giao dịch mua bán quà tặng và hoa trong dịp Quốc tế Phụ nữ. Ngoài hoa tươi, các mặt hàng hoa sáp, hoa khô có giá từ vài trăm nghìn đồng được rao bán rầm rộ. Điều này có thể hiểu khi kênh bán hàng online là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19.