Hoa đu đủ tươi, rau thường thấy nhưng hiếm có, khách muốn mua phải ‘order’ trước

Hoa đu đủ tươi được bán với giá 150.000 đồng/kg, nhưng người bán phải dặn khách đặt trước mới có hoặc để lại số điện thoại để khi nào có bán sẽ thông báo.
hoa đu đủ
Hoa đu đủ nở nhiều ở những cây đu đủ đực….

Chị Phương Hoa ở Trường Chinh (Hà Nội) vừa rao bán hoa đu đủ tươi sạch, chỉ sau vài phút khách đã đặt mua hết vì loại này rất ít hàng, mỗi lần chỉ được vài 3 cân. Mỗi cân hoa đu đủ tươi được chị bán với giá 150.000 đồng/kg.

Theo chị Hoa, hoa đu đủ của nhà trồng thi thoảng mới có bán, chứ không phải lúc nào cũng có. Hoa đu đủ được hái từ những cây đu đủ đực, không ra quả, chỉ ra toàn hoa. Hoa nhẹ nên hàng chục cây, mỗi cây cũng chỉ gom được vài cân.

giá hoa đu đủ
Hoa đu đủ tươi được rao bán trên chợ mạng với giá 150.000 đồng/kg.

Vì thế, mỗi lần rao bán thì chỉ vài phút sau khách đã đặt mua hết, những khách đặt mua sau, chị phải hẹn đợt sau thu hái. Khách nhắn tin và số điện thoại rồi báo số lượng cần lấy để khi có hoa chị sẽ thông báo và giao cho họ.

“Theo dân gian, ăn hoa đu đủ có rất nhiều công dụng như hỗ trợ tiêu hóa, giảm ho, thải độc… nên nhiều người mua về vừa làm món ăn vừa là bài thuốc. Nhiều người ăn nhiều thành quen. Tuy nhiên, cũng có người chưa ăn loại hoa này bao giờ nên mua về ăn thử. Món này khá đặc biệt, phải biết cách nấu và kén người ăn. Nếu ai ăn được món mướp đắng thì ăn món hoa đu đủ xào mới thấy ngon”, chị Hoa cho hay.

hoa đu đủ chữa bệnh gì
Đặc sản hoa đu đủ tươi, khách phải đặt trước vì không phải lúc nào cũng có

Theo chị Hoa, để làm món ăn từ hoa đu đủ đực, điều cần thiết đầu tiên là phải luộc kỹ vì hoa đủ đủ có vị đắng. Để thật ngon, không quá đắng, khi vớt hoa ra phải xả nước lạnh, vò hoa, sau đó vắt ráo nước.

Hoặc có thể luộc hoa hai lần để loại bỏ chất đắng của hoa mà không cần vò hoa. Sau đó, phi thơm tỏi và cho hoa vào xào. Khi chín, cánh hoa không còn hăng, cũng không đắng gắt mà chuyển sang vị đắng bùi, dịu, không ngái. Ngoài xào tỏi, hoa đu đủ đực có thể xào với mề gà, hay xào thịt bò, tùy theo khẩu vị từng người.

món ăn hoa đu đủ
Hoa đu đủ có thể xào tỏi hoặc xào lòng mề gà….

Kịp mua được 1kg hoa đu đủ tươi, chị Thùy Dương ở Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ, món hoa đu đủ xào tỏi ăn một lần mà cả vợ chồng chị đều nghiện. Đó là khi được người bạn ở Sơn La đãi món ăn này và thấy nó rất lạ. Khi về Hà Nội, chị Dương cũng thường tìm mua nhưng ngoài chợ không thấy bán, thi thoảng trên các nhóm chợ online thấy có người rao chị mới đặt mua.

Chị Dương cho biết, vừa mua hoa tươi về xào, chị còn đặt thêm khi nào có lấy vài cân để về phơi khô, cất đi nấu nước uống dần. Bình thường, chị Dương phải mua hoa khô với giá 600.000 đồng/kg.

Ngoài ra, trên chợ mạng còn rao bán một số loại cũng liên quan đến hoa đu đủ như: hoa đu đủ khô hạ thổ giá 650.000 đồng/kg, hoa đu đủ ngâm mật ong giá 100.000 – 300.000 đồng/lọ, tùy trọng lượng.