Hòa Bình: Cam Cam Phong đồng loạt rụng quả non bất thường

Mới mưa đầu mua, hàng loạt cây cam ở huyện Cao Phong đã đồng loạt bị rụng quả non, khiến nhiều hộ dân lo lắng đến mất ăn, mất nhủ. 

Trong những ngày vừa qua, nhiều vườn cam ở địa bàn huyện Cao Phong, Hòa Bình có hiện tượng quả rụng, có vườn rụng trên 90%.

Cam rụng mà lòng xót như xát muối

Anh Nguyễn Văn Phú ở khu 4 thị trấn Cao Phong chia sẻ,  nhà tôi có hơn 1000 cây cam canh và cam lòng vàng. Sau trận mưa vừa qua, cam rụng nhiều. Có cây rụng đến 60% số quả. Mấy vườn ở cạnh nhà tôi có vườn quả còn rụng hết, quả rơi kín gốc.

hoa binh:thu phu cam cam phong dong loat rung qua non bat thuong hinh anh 1

Cam non rụng nhiều khiến nhà vườn ở Cao Phong lo lắng. Ảnh: Xuân Tuấn.

Không riêng gì nhà anh Phú, nhiều hộ dân trồng cam khác ở huyện Cao Phong cũng đang lo lắng vì cam non rụng nhiều. Anh Trần Văn Hưng ở khu 5A, thị trấn Cao Phong không giấu nổi nỗi buồn, từ đầu vụ tôi chăm sóc và xử lý đúng quy trình nên lượng quả rất sai. Nhưng sau một trận mưa thì cam rụng nhiều, chỉ giữ được 40-50% lượng quả trên cây.

Theo lý giải của các hộ trồng cam, vào dịp này cam thường rụng sinh lý để cây tự cân bằng số lượng quả trên cây. Thường thì vào đầu vụ cam ra trái có 2 đợt rụng: đợt 1 xảy ra sau 3 – 4 tuần nở hoa, đợt 2 vào tháng 5 khi quả có đường kính từ 0,5 – 2,0cm. Rụng quả sinh lý là sự rối loạn liên quan đến sự cạnh tranh hydrat cacbon, nước, hormon và các chất trao đổi khác giữa các quả non.

hoa binh:thu phu cam cam phong dong loat rung qua non bat thuong hinh anh 2 Nhiều cây cam đã bị trút sạch quả do gặp mưa đầu mùa. Ảnh: Xuân Tuấn.

Vấn đề này rõ nhất lại là do tác động của các stress, đặc biệt là nhiệt độ cao và thiếu nước và người ta đã chứng minh được rằng khi nhiệt độ không khí trên 40oC và ẩm độ giảm xuống dưới 40% có thể gây rụng quả hàng loạt. Ngoài ra sự thiếu hụt dinh dưỡng và phá hoại của sâu bệnh trong thời kỳ hoa, quả non cũng là nguyên nhân làm cho quả rụng nhiều hơn thường lệ.

Cần cung cấp đủ dinh dưỡng và nước tưới cho cam

Theo chia sẻ của anh Trần Văn Hưng, cam rụng nhiều có thể do thời tiết, tuy nhiên việc chăm sóc cây đúng quy trình sẽ ngăn ngừa được việc cây bị rụng trái. Sau thu hoạch, cần phải tỉa bỏ cành già cỗi, cành sâu bệnh, cành tăm trong tán. Vào đầu mùa xuân khi trời chuyển ấm, cây chuẩn bị nảy lộc, xới đất cho thông thoáng kết hợp bón phân cho mỗi cây 5 – 10kg phân hữu cơ hoai mục và 0,5 – 1,5kg (tuỳ độ lớn của cây) phân NPK.

hoa binh:thu phu cam cam phong dong loat rung qua non bat thuong hinh anh 3

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nước tưới cho cây cũng là cách chống rụng trái non đầu mùa hiệu quả. Ảnh: Xuân Tuấn.

Trước khi cây ra hoa cũng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và nước tưới cho cây.Sau khi số hoa trên cây đã nở hết, quả đã hình thành phun phân bón lá để hạn chế rụng quả. Trong thời kỳ cây mang quả thường có nhiều chồi vượt mọc từ thân trong tán cần tỉa bỏ để không cạnh tranh dinh dưỡng với quả. 

Ngoài ra, việc giữ cân bằng độ ẩm cho cây là rất cần thiết. Nếu để cây bị khô hạn kéo dài, khi gặp mưa rào, cây sẽ rụng quả rất nhiều. Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn còn áp dụng việc khoanh non khi trời mưa kéo dài. “Khoanh non tức là khoanh nhẹ quanh gốc cây nhằm hạn chế việc cung cấp nước từ cây lên quả. Cách này cũng hạn chế được việc rụng quả đầu mùa”, anh Hưng cho biết thêm. 

Theo Dân Việt