Hiệu quả từ mô hình đậu cove leo nơi vùng biên giới

Sinh ra trong một gia đình thuần nông vùng biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn, nơi đời sống vô cùng khó khăn, anh Lỳ Bá Dũng ở bản Trung tâm, xã Mường Lống đã sớm nung nấu ý chí vươn lên thoát nghèo.

Cũng như nhiều gia đình khác, trước đây thu nhập chính của gia đình anh Lỳ Bá Dũng chủ yếu dựa vào trồng bắp cải, một năm chỉ làm có một vụ, còn lại bỏ hoang đất. Vì thế hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích không cao nên anh Dũng đã quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Nghĩ là làm, cuối năm 2018, anh cải tạo toàn bộ vùng đất trồng bắp cải một vụ của gia đình với tổng diện tích hơn 01 ha để trồng các loại rau củ khác để có thể cho thu nhập quanh năm. Sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy đậu cove leo tuy không phải là mô hình mới nhưng hiệu quả mang lại khá cao với đặc tính dễ trồng, cho năng suất cao, có thể thu hoạch sau 45 – 50 ngày xuống giống, nhanh thu hồi vốn… Năm 2019 anh Dũng quyết định trồng cây đậu cove leo trên toàn bộ diện tích của gia đình.

Để đảm bảo năng suất, chất lượng của cây đậu, bên cạnh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, anh Dũng còn tìm hiểu thêm kinh nghiệm từ các mô hình thành công trong huyện.

Anh Dũng sản xuất theo quy trình an toàn và sạch bệnh: chọn hạt giống bảo đảm tiêu chuẩn, có tỉ lệ nảy mầm cao,  sử dụng phân ủ oai, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước cấp vào ổn định và sạch. Mặc dù chỉ mới triển khai thực hiện mô hình chưa đầy 1 năm nhưng nhờ chăm sóc tốt, tuân thủ đúng kỹ thuật vườn đậu cove leo của anh Dũng cho năng suất khá cao. Đặc biệt, khi đưa ra thị trường tiêu thụ, sản phẩm đậu cove của anh được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn vì sạch và an toàn.

Thu hoạch đậu cove 

Anh Dũng chia sẻ, đây là loại cây cho thu nhập ổn định, có thể thu hoạch liên tục từ 1-2 tháng với năng suất trung bình khoảng 8 tạ/sào (500m2), giá bán 15.000 – 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh lãi gần 80 triệu đồng/ha/vụ.

Thành công từ mô hình trồng đậu cove leo đã giúp anh Lỳ Bá Dũng trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Với mô hình này mở ra lựa chọn mới cho bà con vùng cao huyện Kỳ Sơn, sẽ giúp bà con vùng cao thay đổi được tập quán sản xuất độc canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích