Hải Phòng: Sạt lở núi, hơn 40 khối đất đá chôn vùi lán trại

Sau trận mưa, hơn 40 khối đất đá trên núi Trại Sơn C bất ngờ đổ ập xuống, làm sập một lán của người dân tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

Sáng 22/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở núi làm chôn vùi lán của người dân. 

Theo đó, vụ sạt lở núi xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 20/8, tại núi Trại Sơn C (thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên). Vào thời điểm trên, gia đình ông Nguyễn Phúc Thiện (trú tại thôn Pháp Cổ) đang ngủ phía ngoài lán chứa đồ thì hốt hoảng khi nghe thấy tiếng động mạnh làm mặt đất rung chuyển.

Sau khi định thần, vợ ông Thiện ra ngoài quan sát thấy căn lán dùng làm cửa hàng vá lốp xe và sửa chữa máy khoan đã bị đất đá vùi lấp. Ngay lập tức, gia đình báo chính quyền địa phương.

Chính trị - Xã hội - Hải Phòng: Sạt lở núi, hơn 40 khối đất đá chôn vùi lán trại

Hàng chục khối đất đá núi Trại Sơn C đổ ập xuống trong đêm

Sau khi xảy ra vụ sạt lở, sáng 21/8, đoàn công tác của UBND huyện Thuỷ Nguyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, xác định có khoảng 40 khối đất đá tại núi Trại Sơn C đổ xuống nhà ông Thiện.

Đoàn công tác đã lập biên bản, yêu cầu gia đình ông Nguyễn Phúc Thiện phải di dời khỏi khu vực trên, đề phòng núi có thể tiếp tục sạt lở.

Lãnh đạo huyện Thủy Nguyên cho biết, ngọn núi bị sạt lở là núi Trại Sơn C, trước đây được cấp cho hợp tác xã (HTX) Lại Xuân khai thác, sản xuất vôi. HTX này đã khai thác và để lại phần chân núi cao khoảng 3-4 mét, khối lượng còn khoảng 400 khối đất đá.

Cách đây mấy năm, núi này nằm trong khu vực được cấp cho công ty Xi măng Phúc Sơn làm vùng khai thác nguyên liệu. Do chưa đủ thủ tục nên công ty này bị tạm dừng khai thác từ đầu năm 2017.

Trước khi được cấp phép cho công ty Phúc Sơn, các hộ dân sống cạnh ngọn núi Trại Sơn C (trong vòng bán kính 200m) đã được đền bù để giải phóng mặt bằng.

Chính trị - Xã hội - Hải Phòng: Sạt lở núi, hơn 40 khối đất đá chôn vùi lán trại (Hình 2).

Lán trại chứa đồ của ông Thiện bị vùi lấp trong đống đất đá

Nhà ông Nguyễn Phúc Thiện cũng nằm trong diện giải toả. Ông Thiện đã nhận tiền bồi thường (hơn 200 triệu đồng) nhưng chưa di dời với lý do bồi thường chưa thoả đáng. Căn nhà ông Thiện ở được dùng làm nơi chứa lốp xe và sửa chữa, vá lốp, chữa máy khoan từ đó đến nay.

Về nguyên nhân, theo lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, ngọn núi này đã từng bị nổ mìn khai thác, liên kết đất đá lỏng lẻo, cộng thêm những trận mưa vừa qua nên dẫn đến sạt lở tại khu vực nhà ông Thiện.

Bắc Kạn: Sạt lở đất làm bé gái 5 tuổi tử vong, 2 người bị thương

Cà Mau: Sạt lở có nguy cơ gây vỡ đê ven biển Tây​

Theo NĐT