Hải Dương: Thu lãi từ dưa kim vụ sớm

Hải Dương vốn là một tỉnh có nhiều diện tích rau màu chuyên canh, trong đó cây dưa các loại vẫn chiếm ưu thế, tập trung tại các huyện như Gia Lộc, Tứ Kỳ, Kim Thành, Kinh Môn, Nam Sách… Nhiều năm gần đây, nông dân Hải Dương đã từng bước mở rộng diện tích trồng cây dưa kim vì thấy có hiệu quả hơn các loại dưa khác.

Vụ dưa Xuân 2019, cây dưa kim được nông dân ở nhiều huyện trong tỉnh xuống giống sớm hơn các loại dưa khác từ 10-15 ngày do cây trồng này có khả năng ra hoa, đậu quả nhiều và dễ hơn dưa hấu. Khác với thời tiết ở những vụ Xuân trước, từ đầu vụ đến nay, thời tiết ấm nóng, khô hanh nhiều nên cây dưa sinh trưởng và phát triển thuận lợi, bệnh hại ít. Tất cả các diện tích trồng dưa kim được nông dân thâm canh chu đáo: Dùng màng phủ mặt luống, bón phân chuyên dùng đầy đủ và cân đối, thậm chí nhiều hộ còn đầu tư cả vòm khum ni lông che chắn; công tác bảo vệ thực vật được các “lão nông” thực hiện bài bản theo nguyên tắc “4 đúng” nên càng giúp cho cây dưa “cứ thế mà lên”.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi xuống giống vụ dưa sớm được khoảng 65-70 ngày, nông dân nhiều huyện như Tứ Kỳ, Gia Lộc đã bắt tay vào thu hoạch những ruộng dưa kim đầu tiên trong năm. Điều đáng mừng nhất là dưa kim vụ Xuân năm nay vừa được mùa lại được giá. Mỗi sào dưa kim với năng suất thực thu từ 5-6 tạ quả/sào, giá bán tại ruộng là 20.000 đồng/kg, trừ chi phí, nông dân thu lãi từ 7 – 9 triệu đồng/sào ( 1 sào = 360 m2).

Vừa thu hoạch dưa bán cho thương lái vừa hồ hởi phấn khởi cho chúng tôi biết: Cây dưa kim giờ không còn là mới mẻ với nông dân quê ông như trước đây nên không “sợ trồng” nữa. Quả dưa kim giờ cũng ngọt hơn, đẹp hơn trước nên ắt sẽ cho người trồng một mùa “quả ngọt” – lão nông phạm Văn Chanh, xã Gia Lương, huyện Gia Lộc chia sẻ.

Tại xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, gia đình bà Nguyễn Thị Huyền cũng đang tập trung cắt những quả dưa già, mã đẹp bán cho công ty thu mua để cung ứng ra thị trường dịp lễ 30/4- 01/5. Bà Huyền ngừng tay chia sẻ: Để có cây dưa kim to khỏe, không bị nổ gốc, thối rễ như trước đây, bà đã cùng nhiều nông dân trong xã tham dự các buổi chuyển giao kỹ thuật của cán bộ công ty giống, rồi các cơ quan chuyên môn từ trung ương đến tỉnh, huyện… Những năm trước không xa, cánh đồng dưa thường bị xóa sổ vì bệnh trong đất gây ra làm chết rũ hàng loạt. Các cấp, các ngành đã về xét nghiệm và cho biết nguyên nhân rồi hướng dẫn cách khắc phục cho bà con. Bà cùng nhiều hộ làm theo như: Xử lý đất trước khi trồng bằng cách rắc vôi tả (35- 40 kg/sào) để đất không bị chua; bón bổ sung phân vi sinh, phân hữu cơ vào đất trồng dưa; trong vụ, sử dụng thuốc trừ nấm đất sinh học tưới vào vùng rễ… Giờ thì kết quả đã thấy rõ, dưa không còn bị chết như trước đây, cây dưa khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, cho quả to, ngon hơn, đẹp hơn. Từ giờ về sau, bà và mọi người phải chú ý dưỡng đất cho dưa thì mới trồng trọt được. Ba sào dưa kim này bà cầm chắc lãi trên 20 triệu đồng chứ chẳng ít. Bà Huyền cười bảo: Dù thắng hay thua thì dân quê bà vẫn không bỏ được cây dưa, nó là người bạn tri kỷ gắn bó với nông dân nơi đây vài chục năm rồi. Giờ thu hoạch dưa xong, bà lại chuyển sang đất khác trồng tiếp một lứa dưa nữa, hi vọng lại có thắng lợi như vụ này.

Vụ Xuân năm này, thời tiết thuận lợi nên cây dưa kim sinh trưởng phát triển tốt, cho người trồng mùa “quả ngọt”

Nhân viên công ty TNHH Nông nghiệp HT Việt Nam đang thu mua dưa kim cho nông dân trao đổi: Các trà dưa, đặc biệt là dưa kim vụ sớm năm nay nếu ruộng trồng có năng suất ổn định thì nông dân cầm chắc thắng lợi vì thời tiết nắng nóng đến sớm, nhu cầu sử dụng cao, mặt hàng dưa kim quả lại đang khan hiếm trên thị trường. Công ty anh trong nhiều năm liền vẫn là đơn vị vừa cung ứng giống cho bà con vừa là kênh thu mua dưa quả tại ruộng để cung cấp cho đầu mối các nơi của miền Bắc.

Tiềm năng từ trồng dưa kim là rất lớn, do đó nếu nông dân làm chủ được kỹ thuật, đất trồng khai thác một cách đúng mức và giữ được cân bằng sinh thái thì thắng lợi sẽ đến với người trồng. Hi vọng vụ dưa ngọt này sẽ là động lực, đòn bẩy để nông dân Hải Dương nhân rộng mô hình.