Hà Tĩnh Thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì ngao chết bất thường

Khoảng 80 ha của 36 hộ nuôi ngao ở vùng biển thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) xảy ra tình trạng ngao chết bất thường. Người dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Hiện tượng ngao chết diễn ra hơn một tháng nay, nhưng thời điểm này ngao chết nhiều nhất. Ông Lê Văn Thuận, một hộ nuôi ngao ở đây cho biết, gia đình ông có gần 3 ha nuôi ngao, tiền giống ban đầu hơn 50 triệu đồng, hiện đã đến ngày thu hoạch thì ngao chết, số lượng gần 60 tấn ngao thương phẩm. Nặng nề hơn, gia đình chị Nguyễn Thị Hải có 5 ha nuôi ngao thương phẩm thì hiện diện tích ngao chết đã lên đến khoảng 80%, đa phần là ngao vào kỳ thu hoạch.

nghêu chết

Ảnh minh họa (Thanh Nhã)

Theo ông Nguyễn Trọng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, mỗi ha ngao nuôi đạt sản lượng trung bình 30 – 35 tấn, với giá bán như hiện nay 12.000 – 14.000 đồng/kg thì trị giá khoảng 400 triệu đồng. Thế nên, vùng nuôi ngao năm nay thiệt hại cả chục tỷ đồng vì ngao chết bình quân 30 – 50%. Hiện, vẫn xảy ra tình trạng ngao chết rải rác.

Sau khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi – Thú y Hà Tĩnh đã xuống lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, ngao chết không phải do dịch bệnh, chủ yếu là do thời gian nuôi dài, môi trường nuôi không đảm bảo, mật độ nuôi quá cao. Cùng đó, thời tiết diễn biến lại bất thường. Hiện, người dân đang thu gom số ngao chết và thu hoạch ngao đến kỳ còn lại, vệ sinh bãi nuôi sạch sẽ