Hà Nội mở lại chợ đầu mối phía Nam

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối phía Nam (chợ đầu mối Đền Lừ), phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho biết, dự kiến, chợ sẽ trở lại hoạt động từ 0h ngày 20/8.

Đại diện phường Hoàng Văn Thụ (Quận Hoàng Mai) cho biết, chợ đầu mối phía Nam đã có phương án báo cáo chính quyền phường, quận, và được đồng ý về việc hoạt động trở lại sau thời gian phong toả phòng chống dịch COVID-19.

Đại diện Ban Quản lý chợ đầu mối phía Nam xác nhận thông tin này với phóng viên báo Tiền Phong. Vị này cho biết, Ban Quản lý đang lên phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 để chợ hoạt động trở lại từ 0h ngày 20/8.

Theo phương án của Ban Quản lý chợ, những tiểu thương kinh doanh tại chợ sẽ phải có hai điều kiện bắt buộc, gồm đã được tiêm một mũi vắc xin phòng ngừa COVID-19 và có xét nghiệm PCR âm tính SARS-CoV-2. “Chúng tôi đang phát thông báo cho những tiểu thương kinh doanh ở chợ đến lấy mẫu xét nghiệm”, vị này nói.

Đối với khách vào chợ, theo vị này, sẽ chia làm hai nhóm. Một là khách mua buôn, tức là mua để buôn bán lại tại các chợ, các điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố, thì phải có xác nhận là tiểu thương kinh doanh buôn bán tại chợ đó, ví dụ như phải có xác nhận là tiểu thương buôn bán tại chợ Nguyễn An Ninh, chợ Mai Động…

“Họ phải có Chứng minh thư, căn cước công dân để Ban Quản lý chợ đầu mối cấp cho thẻ cho khách mua buôn, được vào chợ trong khoảng thời gian từ 0h đến 5h30 hằng ngày. Khi họ qua cổng thì mình sẽ kiểm soát thẻ đó”, vị này nói.

Thứ hai, đối với các hộ dân vào chợ mua phục vụ dân sinh, thời gian hoạt động từ 5h30 đến 11h hằng ngày. Người đi chợ sẽ phải có các thẻ đi chợ của chính quyền địa phương phát, trình tại cổng ra vào chợ.

“Trong thời gian giãn cách xã hội, tất cả các hộ gia đình đều được chính quyền cấp cho thẻ đi chợ. Đó là quyền của người dân được đi chợ, đảm bảo dân sinh, chính quyền đã phân chia đi vào ngày chẵn, lẻ hoặc quy định số lần đi chợ trong thẻ. Nếu thẻ đi chợ dùng một lần, Ban Quản lý chợ sẽ thu lại, còn nếu thẻ đi chợ dùng nhiều lần, Ban quản lý chợ sẽ gạch vào ngày đi chợ trên thẻ, đồng thời ghi chép cụ thể thông tin để truy vết khi cần”, đại diện Ban Quản lý chợ thông tin.

Theo vị này, việc triển khai các biện pháp nêu trên sẽ tốn nhiều thời gian, nhân lực hơn, nhưng cần làm như vậy để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.