Hà Nội lại chiếm đầu bảng ô nhiễm, không khí tồi tệ bao giờ mới kết thúc?

Không khí Hà Nội hôm nay 14/12 ô nhiễm ở mức nguy hại, tình trạng này sẽ còn kéo dài tới khi nào?

Keyword đầu tiên có dấu

Đường phố Hà Nội những ngày qua luôn trong tình trạng mù mịt bởi ô nhiễm bụi

Sáng nay, 14/12, tổ chức trang công cụ đo chất lượng không khí tiếp tục đưa Hà Nội vào vị trí đầu bảng của các thành phố bị ô nhiễm. Theo đó, chỉ số AQI của Hà Nội được Airvisual cập nhật tới 9h sáng nay ở mức nguy hại 359, vượt xa các thành phố xếp hạng sau đó như Ulaanbaatar (Mông Cổ) 264, Dhaka (Bangladesh) là 264, hai thành phố Vũ Hán và Thành Đô (Trung Quốc) lần lượt xếp thứ 4 và 5.

So sánh với số liệu của Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc tại trạm Nguyễn Văn Cừ, vào lúc 10h sáng nay, chỉ số AQI là 204, tuy thấp hơn nhưng vẫn ở mức rất xấu. Cùng thời điểm này, AQI do Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) cung cấp ở mức trung bình 233; trong đó có trạm đo lên tới 280.

Keyword đầu tiên có dấu
Sáng nay, 14/12, Hà Nội tiếp tục đứng đầu bảng các thành phố ô nhiễm của trang Airvisual

Theo phân loại, giá trị Giá trị AQI trong khoảng từ 201 đến 300 cảnh báo tới sức khỏe, có nghĩa là mọi người có thể gặp phải những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Khi AQI trị giá hơn 300 cảnh báo ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Toàn bộ người dân có khả năng bị ảnh hưởng bởi các tác động sức khỏe nghiêm trọng.

Trong những ngày qua, bầu trời Hà Nội luôn trong tình trạng mịt mù từ sáng tới trưa. Chị Nguyễn Hồng Nhung (Trung Hòa, Cầu Giấy) chia sẻ: “Trời lúc nào cũng phủ trắng lớp mờ ảo, không rõ là sương hay bụi bẩn. Chỉ cần ra đường khoảng 1 tiếng thôi là cảm thấy mắt mũi cay xè, khó thở…”.

Theo các chuyên gia, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm đã kéo dài trong 1 tuần qua với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, tới thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào đối với người dân cũng như nhằm hạn chế tác nhân gây ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông hay các công trình xây dựng… Tình trạng này chỉ chấm dứt khi xuất hiện những cơn mưa rào.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 14 đến ngày 18/12, khu vực Bắc Bộ chủ yếu nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng sớm trời rét. Khoảng ngày 19 và 20/12, có mưa và mưa rào, trời chuyển rét. Tương tự, thời tiết Hà Nội từ nay tới 18/12, trời chủ yếu nhiều mây, không mưa; sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng đêm và sáng sớm trời rét. Khoảng ngày 19 và 20/12, khu vực Hà Nội có khả năng xảy ra mưa và mưa rào.

Chỉ số AQI cao đồng nghĩa với ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng. Theo các chuyên gia y tế, các hạt bụi mịn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về hô hấp thậm chí là tử vong ở những người bị bệnh tim và phổi. Những tác động này có liên quan đến cả phơi nhiễm ngắn hạn (thường là khi tiếp xúc với ô nhiễm trên 24 giờ, nhưng cũng có thể ngắn chỉ khoảng một giờ) và phơi nhiễm dài hạn (thời gian tính theo năm). Các nhóm nhạy cảm về ô nhiễm hạt bao gồm những người bị bệnh tim hoặc phổi (bao gồm suy tim, bệnh động mạch vành, hen suyễn và bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính), người lớn tuổi (có thể bị chẩn đoán bệnh tim hoặc phổi) và trẻ em. Nguy cơ đau tim và nguy cơ khác do ô nhiễm hạt có thể bắt đầu sớm nhất là giữa những năm 40 ở nam giới và giữa những năm 50 ở nữ giới.