Hà Nam: Tích cực phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi

Ổ dịch mới này xuất hiện trên đàn lợn tại hộ ông Nguyễn Văn Hường, thôn Giáp Nhất, xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên. Như vậy, tính đến nay, Hà Nam đã có 4 ổ dịch tả lợn châu Phi tại các huyện: Kim Bảng, Thanh Liêm, Lý Nhân và Duy Tiên.

 Tổ công tác phun thuốc khủ trùng tiêu độc

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, huyện Duy Tiên đã có quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi tại xã Bạch Thượng.
Đồng thời, triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Trong đó, huyện chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ đàn lợn (13 con) tại ổ dịch; lập chốt kiểm soát ra vào vùng dịch; phun thuốc khử trùng tiêu độc, rắc vôi bột tại nơi có dịch và môi trường xung quanh; kiểm tra, giám sát các hộ chăn nuôi trong vùng dịch để sớm phát hiện và xử lý khi có lợn bị ốm, chết bất thường nhằm ngăn chặn và khống chế không để dịch bệnh lây lan.
Theo số liệu của Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam, lũy kế đến hết ngày 11/3/2019, tổng số lợn mắc bệnh ASF là 401 con, đã tiêu hủy hoàn toàn số lợn trên của 09 hộ chăn nuôi (xã Văn Xá 27 con, Liêm Phong 298 con, Chính Lý 63 con và Bạch Thượng 13 con).

Một trong các chốt kiểm dịch tại các xã có dịch để kiểm soát sự vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào ổ dịch

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nam đã và đang tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải phòng, chống dịch bệnh, trong đó, tăng cường công giám sát và phát hiện sớm ổ dịch để xử lý, không để bệnh dịch lây lan ra diện rộng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các hộ dân hiểu rõ nguy hiểm của dịch tả lợn châu Phi, không tham gia buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn mắc bệnh.
Tiếp tục duy trì trực chốt kiểm dịch tại các xã có dịch như: Văn Xá 03 chốt, Liêm Phong 02 chốt, Chính Lý 07 chốt và Bạch Thượng 03 chốt, để kiểm soát sự vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào ổ dịch.
Song song với đó vẫn tiếp tục tổ chức tổ phun thuốc khử trùng tiêu độc theo đúng quy định, trong ngày đã sử dụng hết 128 lít hóa chất và 2.600 kg vôi bột, phun được 128.000m2. Lũy kế đến hết ngày 11/3/2019, tổng số hóa chất đã phun là 765,5 lít và rắc vôi khử trùng 18.910kg, tổng diện tích phun khử trùng khoảng 891.750m2.
Nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, cũng như thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi, các cấp các ngành tỉnh Hà Nam đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.