Hạt điều rang muối 100.000 đồng 3kg là hàng thải loại, nhái điều Bình Phước

Loại hạt điều giá siêu rẻ, kém chất lượng đang được rao bán tràn lan trên mạng khiến Hội điều Bình Phước phải lên tiếng cảnh báo.

Hội điều Bình Phước cho hay, một số website và tài khoản mạng xã hội (Facebook) đang đăng bán sản phẩm hạt điều có ghi chỉ dẫn “Bình Phước”. Các sản phẩm này có giá rất rẻ: 100.000 đồng/6 hộp hạt điểu bể, loại 0,5kg/hộp; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa, loại 0,5kg/hộp…

Theo Hội điều Bình Phước, các sản phẩm đăng bán trên không phải hạt điều của Bình Phước mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ đã biến chất; nhiều hạt bị sâu, mốc nhân trong, không còn mùi vị đặc trưng của điều…

Một tài khoản đang bán hạt điều trực tuyến trên facebook sáng 28/8 - Ảnh chụp màn hình
Một tài khoản đang bán hạt điều trực tuyến trên Facebook sáng 28/8 – Ảnh chụp màn hình

“Sản phẩm không nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng; do vậy không có cơ sở truy xuất nguồn gốc, không biết ai là người chịu trách nhiệm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm” – đại diện Hội điều Bình Phước cho hay.

Một số khách hàng từng sử dụng sản phẩm này cho biết, hạt điều họ mua được chất lượng không như những người bán quảng cáo mà hạt xấu, bị sâu, mốc, vỡ nát… khá nhiều. Thêm nữa, dù hạt đã được tẩm nhiều hương vani nhưng cũng không thể tẩy hết được mùi dầu đặc trưng của loại hạt để lâu ngày, gây khó chịu.

Hình ảnh sản phẩm hạt điều rang muối điều giá được một khách hàng tại quận 1 ghi lại, nhìn bên ngoài không dễ nhận biết đây là sản phẩm có vấn đề
Hình ảnh hạt điều rang muối được một khách hàng tại quận 1 chụp lại

Theo đại diện Hội, hành vi giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước  xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, làm ảnh hưởng xấu đến thương hiệu và quyền lợi của các doanh nghiệp điều trên địa bàn, cũng như gây nhầm lẫn và ảnh hưởng sức khoẻ của người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm kém chất lượng.

Hội điều Bình Phước đã có kiến nghị đến UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan có biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng. Theo đó, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức thanh, kiểm tra việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hầu hết hạt điều vỡ vụn, biến màu, biến mùi...
Hầu hết hạt điều giá rẻ bị vỡ vụn, biến màu, biến mùi…

Hội đề nghị Sở Y tế và Công thương Bình Phước quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều về việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không có nhãn mác, không gõ nguồn gốc,…

Đồng thời, đề nghị Sở thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh, kiểm tra hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra các webstie quảng cáo sản phẩm hạt điều kém chất lượng.