Gương thanh niên làm kinh tế giỏi

Sinh ra và lớn lên nơi miền quê nông thôn, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, anh Đinh Văn Trường ở xóm 12, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã không ngừng vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu bằng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp; tiêu biểu cho phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp và xây dựng Nông thôn mới hiện nay.

Anh Trường đang kiểm tra chè sau khi sấy xong

Là một đoàn viên thanh niên với bản chất thật thà, chịu khó, ham học hỏi, cộng với sự nhanh nhẹn tháo vát, anh Trường đã biết cách tổ chức sản xuất và khai thác có hiệu quả hơn 4 ha vườn đồi thành khu trang trại kinh tế tổng hợp.

Tâm sự với chúng tôi anh Trường cho biết, làm nông nghiệp là nghề mà anh rất say mê và ý tưởng làm kinh tế trang trại được bắt đầu từ khi còn đi học. Sau khi tốt nghiệp khóa học chăn nuôi thú y tại thành phố Vinh anh đã giành thời gian đi tìm hiểu, tham khảo các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, anh nhận thấy mình đang sống tại một vùng chuyên về sản xuất nông nghiệp, lại đang có diện tích đất đai đủ lớn để làm nông nghiệp nên anh đã bàn với gia đình đầu tư mô hình trồng cây lâm nghiệp kết hợp chăn nuôi lợn và trồng chế biến chè công nghiệp để làm giàu trên quê hương mình.

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2011, anh tiến hành xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn nái sinh sản với quy mô 20 con giống lợn lai F1. Nhờ nắm vững kiến thức chuyên môn đã được học và kinh nghiệm thực tiễn, anh chăm sóc, nuôi dưỡng đàn lợn nái khoa học và đúng kỹ thuật. Do vậy đàn lợn nái của anh sinh trưởng, phát triển và sinh sản tốt. Mỗi năm trung bình đàn lợn nái sản xuất được hơn 300 lợn con; mang về cho anh nguồn thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Anh Trường chia sẻ, từ khâu chọn giống, lên khẩu phần ăn, tiêm phòng và khử trùng chuồng nuôi đều được anh thực hiện nghiêm ngặt; Đặc biệt là việc kiểm soát người và phương tiện ra vào chuồng nuôi hết sức quan trọng, tuyệt đối không được chủ quan vì đây là mối nguy lớn có thể làm lây lan mầm bệnh cho trại nuôi.

Ngoài ra với diện tích vườn đồi rộng 3 ha anh tiến hành trồng keo lai. Sau 5 – 6  năm là cho thu hoạch; ước tính anh thu về khoảng 160 triệu đồng.

Để khai thác hết lợi thế vùng đất này, anh Trường còn trồng 0,5 ha chè đồng thời đầu tư mua máy sấy và thu mua chè nguyên liệu của bà con trong vùng để sơ chế chè trước khi bán. Trung bình mỗi năm anh thu mua khoảng 700 tấn chè tươi, doanh thu từ bán chè sau sơ chế đạt khoảng 350 triệu đồng.