Giống lúa OM429

Để đánh giá tính thích nghi trên đồng đất các tỉnh miền Trung, Cty CP Giống cây trồng Nha Hố đã tổ chức tham quan đầu bờ giống lúa OM429 tại thôn Nha Hố, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận.

13-58-09_lu_om429

Nông dân rất ấn tượng với giống lúa OM429

Là vụ thứ hai đưa vào sản xuất khảo nghiệm tại tỉnh Ninh Thuận, giống lúa OM429 đã tỏ ra vượt trội về năng suất và chống chịu sâu bệnh. Anh Dương Quang Hòa ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận khi thăm đồng cứ tấm tắc khen lúa phát triển mạnh, độ thuần cao, hạt vàng óng.

Anh Hòa cho biết, nông dân Bình Thuận vẫn rất chuộng giống lúa ML48 bởi chất lượng gạo khá ngon. Tuy nhiên giống lúa này đang dần bị thái hóa, nhiễm sâu bệnh, giảm năng suất. Để có giống lúa ngắn ngày cho gạo ngon, thay dần ML48 là điều nông dân mong mỏi. Qua thăm đồng thực tế anh thấy OM 429 có điểm tương đồng với ML48 là thời gian sinh trưởng ngắn. Nhưng ấn tượng hơn là năng suất cao hơn, ít bị nhiễm sâu bệnh và điều đặc biệt là đẻ nhánh khỏe, cây thấp chống đổ ngã tốt, rất hợp với vùng đất Ninh Thuận, Bình Thuận.

Ông Ngô Hồng, một nông dân sản xuất giỏi đến từ thôn Nam Bình, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn cho biết: Qua tham quan thực tế, tôi ước đoán năng suất OM429 đạt trên 8 tấn/ha, bởi hạt lúa rất đều từ đầu đến cuối bông, không thấy nhiễm sâu bệnh như giống lúa đối chứng. Thấp cây nên không bị đổ ngã. Nếu tỷ lệ gạo đạt và chất lượng gạo ngon thì chắc chắn sẽ được người dân đón nhận.

Ông Nguyễn Lê, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV Ninh Thuận đánh giá: OM429 được sản xuất tại vùng thường xuyên bị rầy nâu phá hoại nhưng vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất đánh giá cao hơn hẳn các giống lúa ngắn ngày. Cty cần tiếp tục khảo nghiệm tại các vùng sinh thái khác nhau để đánh giá toàn diện…

TS Vũ Xuân Long, Tổng Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Nha Hố cho biết: Giống lúa OM429 được các nhà khoa học thuộc Viện Lúa ĐBSCL chọn tạo và đưa vào khảo nghiệm, đã được chuyển giao độc quyền cho Cty CP Giống cây trồng Nha Hố. OM429 có những đặc điểm nổi trội phù hợp canh tác trong cả 3 vụ, thích hợp trồng trong các vùng hạn mặn, phù hợp để sản xuất gạo chất lượng cao phục vụ xuất khẩu.