Gio Linh đạt năng suất lúa vụ ĐX cao kỷ lục

Vụ SX Đông Xuân 2017-2018 là năm đầu tiên huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị có năng suất lúa cao kỷ lục, đưa sản lượng lúa trên toàn huyện đạt 27.500 tấn, tăng hơn 1.600 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Cơ giới hóa thu hoạch lúa ở Gio Linh giảm được chi phí đầu tư

 Huyện đã quyết liệt thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, gắn với nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. 

Thôn Hà Thượng, xã Gio Châu, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị có 50 ha ruộng sát quốc lộ 1 A. Trước đây, đi qua đoạn này ai cũng tỏ ra khó chịu vì ruộng đồng các huyện khác thu hoạch đã xong, xuống giống vụ sau rồi mà vùng ruộng này lúa vẫn chưa chịu chín.

Thấy được câu chuyện đó là chưa phù hợp với nguyện vọng của nhiều người, nên từ khi được điều động về làm lãnh đạo huyện Gio Linh, ông Trương Chí Trung, Bí thư Huyện ủy và ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện đã lặn lội đến từng hộ dân tìm hiểu nguyên nhân, chia sẻ, động viên bà con đồng lòng để tìm ra cách làm phù hợp, đưa 50 ha ruộng vào sản xuất đúng lịch thời vụ, đúng giống lúa nên năm nay ruộng lúa thôn Hà Thượng được mùa lớn, thu hoạch kịp lịch thời vụ của tỉnh.

Ông Hồ Văn Thanh, Chủ tịch xã Gio Châu cho biết, bà con nông dân rất phấn khởi  trước sự quan tâm động viên kịp thời của lãnh đạo huyện. Vụ SX Đông Xuân này bà con gieo giống lúa HN6 đang được thị trường tiêu thụ mạnh vì lúa chất lượng cao và cho năng suất 59 ta/ha. Sau khi gặt xong, người dân thôn Hà Thượng lập tức xuống đồng sản xuất lúa Hè Thu.

 Nhờ có hệ thống thủy lợi chủ động nên ruộng đồng vùng khô hạn đồng bằng Gio Linh phần lớn đã chủ động được nguồn nước tưới

Còn tại xã Gio Mỹ cũng là địa phương luôn gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp vì thời tiết và điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nhưng năm nay lúa được mùa lớn. Gia đình anh Lê Văn Minh ở thôn Thụy Khê làm 2 ha lúa cho năng suất 62 tạ/ha.

Có lẽ nông dân Tạ Hữu Được ở thôn Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang là người trồng lúa nhiều nhất huyện Gio Linh. Vụ Đông Xuân này anh Được gieo cấy 6 ha lúa HC95. Nhìn đồng lúa chín vàng ươm trĩu hạt anh Được vô cùng hạnh phúc. Gia đình Được có máy gặt đập liên hợp nên anh thu hoạch ruộng nhanh và giảm được chi phí đầu tư. Năm nay được mùa nên diện tích lúa của anh Được cho năng suất 63 tạ/ha. Sau khi trừ chi phí đầu tư anh Được lãi gần 120 triệu đồng từ việc làm lúa Đông Xuân.

Phân tích nguyên nhân về sự thay đổi lớn trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Gio Linh, nhất là trong gieo cấy lúa, ông Trương Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Gio Linh cho biết: huyện chủ trương quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới theo hướng bền vững, trong đó chú trọng sản xuất lúa ngoài đảm bảo an ninh lương thực thì còn đưa sản lượng lúa chất lượng cao trở thành hàng hóa phù hợp với yêu cầu của thị trường, bán được giá cao, tăng thu nhập cho nông dân. Để được vậy, huyện đã chỉ đạo phòng NN-PTNT hướng dẫn người dân áp dụng một cách khoa học lịch thời vụ, mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác, cơ giới hóa khâu làm đất, cơ cấu lại bộ giống phù hợp, chú ý đến giống ngắn ngày và áp dụng tiến khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Cùng với việc quyết liệt chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện thì điều kiện thời tiết vừa qua khá thuận lợi, dịch bệnh và sâu bệnh được ngăn chặn kịp thời nên năng suất các loại cây trồng tăng, năng suất lúa trung bình đạt 59 tạ/ha, tăng 3 tạ so với năm trước. Đây là năm đầu tiên huyện Gio Linh đạt năng suất lúa tăng cao kỷ lục, đưa sản lượng lúa trên toàn huyện đạt 27.500 tấn, tăng hơn 1.600 tấn so với cùng kỳ năm trước…

Gio Linh liên kết với doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ lúa hữu cơ

Vụ SX Hè Thu 2018, huyện Gio Linh sẽ gieo trồng 3.200 ha lúa ngắn ngày và rất ngắn ngày. Những diện tích ruộng có nguy cơ lớn thiếu nước huyện động viên người dân chủ động chuyển qua sản xuất cây trồng cạn, phù hợp với mỗi địa phương. Tiếp tục thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất để có điều kiện sản xuất tập trung sản xuất, thí điểm tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh hơn nữa quá trình cơ giới hoá và các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị nhận xét: huyện Gio Linh thời gian gần đây rất quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành sản xuất nông nghiệp vì vậy đã có nhiều mô hình tiêu biểu như hồ tiêu, lúa hữu cơ, dưa lưới Nhật bản, phát triển khai thác thủy hải sản… Ngoài ra, huyện cũng chủ động kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân nên thu nhập của người dân dân không ngừng được tăng lên, đời sống của bà con có nhiều cải thiện đáng kể.

Theo Nongnghiep.vn