Giấu bệnh, lén bán gia súc mắc bệnh lở mồm long móng ra thị trường

Vừa qua, tại 3 xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa) đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò.

17-18-58_nnvn_1

Khi phát hiện gia súc, gia cầm bị bệnh phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương cấp xã

Bệnh đã lây lan cho hơn 100 con bò của 29 hộ dân hộ dân. Thế nhưng, một số hộ dân đã dấu bệnh, tự gọi thú y tư nhân điều trị và bán gia súc bị bệnh ra thị trường để "gỡ gạc"

Đáng ra, các hộ dân phải chủ động báo cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc xử lý ổ dịch, nhưng một số hộ dân ở xã Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa) lại giấu bệnh, tự điều trị và bán bò bị bệnh LMLM ra thị trường.

Theo phản ánh của bà con tại thôn 4, xã Nghĩa Lâm, tại địa phương có hộ ông Phạm Ngọc Tôi có 1 con bò cái đang mang thai và 1 bò con bị nhiễm bệnh. Ban đầu bò con có biểu hiện biếng ăn, miệng chảy nhiều nước dãi có bọt, trong lợi có mụn nước. Hai ngày sau, bò mẹ cũng có dấu hiệu tương tự. Ông Tôi không báo cho chính quyền địa phương mà gọi thú y tư nhân đến chữa trị. Điều trị cả tuần vẫn không có dấu hiệu khỏi bệnh, bệnh của 2 con bò ngày càng nặng hơn, bò mẹ bị sảy thai. Sau đó, ông thấy 2 con bò lở móng, run rẩy, ngã quỵ, ông đã gọi “bảy đáp” tới bán bò mẹ được 7 triệu và bò con 1 triệu để “gỡ gạt chút vốn” .

Hàng xóm của ông Tôi là ông Đ.T.H có 4 con bò cũng bị nhiễm bệnh, cũng lén lút bán tháo 2 con bò được 2,5 triệu đồng khi thú y tư nhân điều trị không khỏi.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ngãi cho biết, theo Luật Thú y, quy định người dân khi phát hiện gia súc, gia cầm bị bệnh phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương cấp xã. Xã báo lên cơ quan chức năng của huyện để giám sát, nếu phát hiện đó là dịch bệnh không nguy hiểm sẽ hướng dẫn cách điều trị, còn dịch bệnh nguy hiểm, huyện báo lên cơ quan chức năng của tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm, dùng các biện pháp tổ chức chống dịch. Người dân không được mua bán, vứt động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh; động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh ra môi trường. Hành vi dấu dịch sẽ bị xử phạt hành chính.

Bắc Giang phát hiện kịp thời, xử lý nhanh ổ dịch bệnh gia cầm

Những lưu ý về phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa bão​

Theo Nông nghiệp