Giàn bầu “lạ” quả dài hơn 1 mét nặng tới 30kg

Giàn bầu của ông Huỳnh Tài, ở quận Ô Môn – TP. cần Thơ gây chú ý với không gian rộng tới 300 m2 cho những quả bầu dài cả mét, nặng tới 30kg.

Hơn một tuần qua đã có rất nhiều khách tham quan tìm đến nhà ông Huỳnh Tài (56 tuổi) ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn – TP. Cần Thơ để tận mắt xem giàn bầu độc lạ cho trái siêu to, khổng lồ. Giàn bầu có trái dài hơn cả mét, bề hoành gần 1 mét, nặng hơn 30kg.

794d2b150c56e508bc47

Ông Huỳnh Tài (giữa) hào hứng khoe những trái bầu do mình trồng 

Ông Tài cho biết, năm 2019 trong một lần lau dọn bàn thờ, ông vô tình làm trái bầu khô rơi xuống đất. Trái bầu khô vỡ ra những hạt bầu và ông lấy hạt rồi gieo trong vườn nhà. Ít lâu sau, bầu nảy mầm phát triển xanh tốt và bắt đầu ra trái. Tuy nhiên, khi to bằng cái tô, trái bầu bắt đầu lớn nhanh như thổi. Nhiều trái có kích cỡ “khủng”, nặng từ 15 – 30kg nên làm sập cả giàn bầu. Sau vụ bầu đầu tiên, ông Tài thấy lạ nên thu 2.000 hạt để tiếp tục gieo trồng.

2

Ông Huỳnh Tài chăm sóc kỹ cho những trái bầu “khổng lồ”

Từ lúc hạt nảy mầm đến khi ra hoa là khoảng 3 tháng. Rút kinh nghiệm để giàn bầu không bị sập như lần trước, ông Tài trồng trụ đá (chiều cao khoảng 2m) bên trên dùng dây kẽm và cây tre làm giàn bầu.

6

Những dây bầu “khổng lồ” cho ra trái ngay cả trên nóc nhà.

Đặc biệt, khi trái bầu to khoảng 4kg, ông Tài dùng dây nilon đan chéo làm giá đỡ cho trái bầu, nhất là những trái bầu “khổng lồ”.

1

Để trồng giống bầu này ông Tài phải đổ những trụ bằng bê-tông cao khoảng 2m, phía trên căng lưới làm giàn cho dây bầu bò.

Loại bầu này chăm sóc cũng như các loại bầu thông thường, nhưng có nhiều giai đoạn chăm sóc khác nhau. Giai đoạn đầu thì rất cần nước, lúc nào gốc bầu cũng phải đủ độ ẩm, sau đó bón chủ yếu phân hữu cơ hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học. Đối với những loại sâu rầy gây hại, ông Tài sử dụng những chiếc bẫy sinh học để xua đuổi. Nhờ cách chăm sóc kỹ càng như thế nên bầu trong vườn của ông lúc nào cũng tươi tốt, bắt mắt. Hiện giàn bầu của ông Tài có 10 dây đã thu hoạch trên 200 trái.

7

Khách tham quan được tặng trái bầu nặng phải vác trên vai.

IMG_1582702757957_1582759521716

Ông Lê Quang Việt – một du khách đến từ quận Ninh Kiều – TP Cần Thơ cho biết vị bầu ngọt ngon và thơm lừng hơn các giống bầu thông dụng hiện nay đang bán ở các chợ.

Chia sẻ về giàn bầu ông Tài cho biết: “Mục đích tôi trồng giàn bầu này chỉ để thư giãn, làm niềm vui sau những giờ làm công việc kinh doanh nên tôi không bán trái và hạt giống mà chỉ tặng cho mọi người về ăn và trồng thử”.

Ông Tài chia sẻ thêm, giống bầu của ông trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ, không cần bón phân thuốc cầu kỳ nên rất dễ trồng. Từ khi những hình ảnh trái bầu “khổng lồ” của ông Tài xuất hiện trên mạng xã hội, hàng ngày có hàng chục lượt người từ khắp nơi rủ nhau đến xem, chụp ảnh lưu niệm.