Gia vị vạn năng từ xứ Lạng, bà nội trợ đua nhau đặt mua dùng dần

Một tuần nay, Liên Hà (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) bắt đầu rao bán quả mắc mật tươi. Mắc mật đã bắt đầu vào mùa chín, quả căng mọng, thơm ngon nên nhiều bà nội trợ mua về kho cá, ngâm măng,… hay phơi khô ăn dần.

Chị Liên Hà cho biết, lá mắc mật chị vẫn bán quanh năm cho các nhà hàng, quán ăn. Tới tháng 7, quả mắc mật chín, chị thu gom rao bán trên trang cá nhân và mặt hàng này đặc biệt hút khách.

“Cũng giống như lá mắc mật, quả mắc mật có mùi thơm đặc trưng cùng vị chua ngọt thanh thanh dùng làm gia vị nấu ăn rất ngon, được chị em nội trợ ưa thích ví như là loại gia vị vạn năng.  Do vậy, ngay từ những ngày đầu vụ, khách đã đặt mua rất nhiều”, chị Liên Hà kể.

Mắc mật có nhiều ở khu vực Sơn La, Lạng Sơn. Quả mắc mật có hình dáng gần giống với hồng bì nhưng nhỏ hơn nên có nhiều người gọi mắc mật là hồng bì núi. Mắc mật còn tươi sẽ có vị hơi chua ngọt, có thể ăn tươi hoặc dùng làm gia vị tẩm ướp, nấu hoặc ngâm trong một số món ăn như vịt quay, lợn sữa quay, thịt nướng,…

Gia vị vạn năng từ xứ Lạng, bà nội trợ đua nhau đặt mua dùng dần
Mắc mật tươi là gia vị đặc biệt thơm ngon vùng Lạng Sơn

Ngoài ra, nhiều người còn mua mắc mật về phơi, sấy khô dùng dần cho cả năm để kho cá, kho thịt hoặc nghiền nhỏ làm gia vị nêm nấu cho các món ăn.

Chị Liên Hà cho hay: “Mình bán quả mắc mật này đã nhiều năm, khách quen ăn rất háo hức đợi tới mùa. Vậy nên, ngay khi mình đăng bán, cả khách mua sỉ lẫn mua lẻ đều chốt đơn rất nhiều. Trong vòng một tuần đầu mình đã bán được gần 1 tạ mắc mật tươi”.

Ngoài ra, tranh thủ mùa mắc mật, chị Liên Hà còn làm măng tươi muối cùng thứ quả này để bán cho khách. Tiểu thương này chia sẻ, măng muối mắc mật có vị thơm ngon hơn nên khách sẽ đặt mua với số lượng nhiều hơn những mùa khác.

Chị Liên Hà bán mắc mật tươi với giá 70.000 đồng/kg. Nếu khách mua từ 3kg trở lên sẽ được chị ưu ái giảm giá xuống còn 65.000 đồng. Khách mua sỉ 10kg giá giảm còn 60.000 đồng/kg. Chị tiết lộ, như mọi năm, riêng thu nhập từ bán quả mắc mật tươi – sau khi đã trừ tất cả chi phí – của nhà chị được khoảng 20 triệu/vụ.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, các kênh bán sỉ cho hàng ăn, quán xá bị thu hẹp nên chị dự tính số lượng bán ra sẽ ít hơn đáng kể so với những năm trước.

Là người chuộng quả mắc mật nên vừa vào mùa chị Hải ở Hà Đông, Hà Nội đã mua 7 cân về phơi khô làm gia vị nấu ăn dùng cho cả năm. “Nhà mình thích ăn cả lá và quả mắc mật. Cũng như mọi khi, năm nay thấy chợ mạng rao bán quả mắc mật tươi, mình mua luôn 7 cân về chia ra, một ít bỏ tủ lạnh để ăn trực tiếp còn lại mang thuê sấy khô. Mắc mật khô mình cũng giữ một ít để ăn, còn đâu nghiền thành bột dùng tẩm ướp các món chiên xào”, chị Hải nói.

Chị Ngọc ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Con mình thích ăn vịt quay mắc mật nên đầu mùa mình mua luôn 2 cân về làm gia vị tẩm ướp vịt. Ngoài ra, nước chấm dầm quả mắc mật cũng rất thơm, có vị chua ngọt dễ chịu. Năm nào cũng vậy, tháng 7, tháng 8 là mình hầu như không dùng chanh, sấu, chỉ dùng quả mắc mật để chế biến món ăn. Hết mùa mình mới dùng tới những gia vị khác”.